KỸ NĂNG PHANH KHI VÀO CUA Trail braking khá mạo hiểm vì thế cần luyện tập đến khi cảm nhận làm chủ tay ga và phanh mới áp dụng. Ở đường công cộng không nên áp dụng cách phanh khi vào cua như thế này bởi chỉ các tay đua chuyên nghiệp mới cần sử dụng khi vào cua để vượt mặt đối thủ. Ưu điểm của phương pháp này nằm ở tốc độ xe, nếu trail braking xe sẽ duy trì tốc độ đều hơn so với phanh trước khi cua, nhờ đó giảm bớt thời gian vào cua, tạo điều kiện vượt mặt đối thủ. Valentino Rossi ở nhiều chặng đua MotoGP để có thể vượt tay đua khác, anh thường không giảm ga cho tới khi vào tới cần đỉnh cua, sau đó mới dùng trail braking để thoát cua. Đó là Rossi, huyền thoại Grand Prix, người có kỹ năng làm chủ môtô vào loại bậc nhất trên thế giới. Trên đường quốc lộ, khi chạy môtô không vì mục đích đua thì tốt nhất không nên áp dụng nhiều khi không cần thiết. Để thực hiện kỹ năng này, trước hết người lái sử dụng phanh trước để giảm tốc. Đến khi xe vào khúc cua sẽ từ từ nhả phanh nhưng vẫn rà để tăng góc nghiêng cho xe, đảm bảo vào cua “ngọt”. Các lý do để áp dụng phương pháp này bao gồm: thứ nhất tạo ra lực bám lớn hơn vì khối lượng dồn lên lốp trước khi phanh xe. Thứ hai khi trọng lượng dồn về phía trước đồng thời tạo độ nén hợp lý cho phuộc trước, tác động này làm thay đổi cấu trúc hình học của xe, giảm nhanh độ cân bằng tĩnh của xe, tạo điều kiện nghiêng xe dễ dàng. Thứ ba giảm tốc độ tức là sẽ giảm được bán kính cua. Thứ tư, điều này cũng an toàn hơn khi vào những khúc cua mù (khuất tầm nhìn) hoặc cua nhỏ, người lái sẽ chủ động hãm xe khi gặp tình huống bất ngờ ở bên kia góc cua. Thông thường trail braking được áp dụng chỉ với phanh trước, mặc dù nếu sử dụng cả phanh sau sẽ giúp xe giảm tốc và bán kính cua nhanh hơn. Đồng thời phanh sau còn phát huy tác dụng khi góc nghiêng vượt quá giới hạn cân bằng, lúc này nếu dùng phanh trước sẽ khiến tình hình càng tồi tệ hơn bởi xe sẽ trượt theo cua, nhưng sử dụng phanh sau sẽ tạo thế cân bằng trở lại vì lúc đó xe sẽ có xu hướng đứng thẳng lên. Cho đến nay vẫn có nhiều luồng ý kiến khác nhau về việc sử dụng trail braking ngay cả trong giới chuyên nghiệp. Phần lớn cho rằng chỉ nên sử dụng kỹ thuật này trong đường đua, nơi những tay đua chuyên nghiệp được đào tạo bài bản, mặt đường chất lượng cũng như có đồ bảo hộ tiêu chuẩn. Nhưng cũng có một số ít lại cho rằng ngay cả những người chạy môtô trên đường công cộng (street rider) cũng nên áp dụng kỹ năng này để tăng khả năng kiểm soát chiếc xe khi vào cua. Dù có áp dụng hay không thì đối với những người chạy môtô điều quan trọng là cần luyện tập kỹ năng này thật thành thạo bởi lẽ các tình huống trên đường công cộng có thể xảy đến không báo trước, khả năng kiểm soát chiếc xe cũng là cách giảm bớt rủi ro cho người cầm lái và cả người đi đường.
Những điều đọng lại từ giải MOTOGP 2103 2013 có thể nói là mùa giải nhiều bất ngờ và kịch tính nhất ở thế thức MotoGP trong vài năm trở lại đây. Những sự kiện đáng chú ý của MotoGP 2013 không chỉ có sự lên ngôi của tay đua trẻ Marc Marquez, mà còn rất nhiều điều ấn tượng khác đã diễn ra trên các trường đua trải dài từ châu Âu, châu Á cho đến châu Mỹ và Australia. Hãy cùng chúng tôi điểm lại 5 sự kiện nổi bật nhất cùa làng đua mô tô thế giới trong năm qua. Marc Marquez – Nhà vô địch MotoGP trẻ nhất thế giới Nếu như trước mùa giải có ai tự tin đặt cược cho Marc Marquez vô địch thế giới, thì hẳn người đó sẽ bị đem ra làm trò cười. Tuy nhiên, điều tưởng như không thể đó đã thành sự thật, chứng kiến màn thể hiện của Marquez trên đường đua không ai có thể nghĩ rằng người ngồi trên chiếc Honda Repsol số 93 lại là 1 chàng trai “mặt búng ra sữa”.Marquez đã gây nên một cơn sốt khi về nhất ngay tại chặng thứ hai của mùa giải trên đất Mỹ, và kể từ đó chàng trai 20 tuổi luôn giữ vững được phong độ để duy trì vị trí trong top đầu. Marquez chính thức “phế truất ngôi vương” của Jorge Lorenzo ở vòng cuối cùng tại Valencia, và trở thành tay lái trẻ nhất vô địch thế giới khi mới 20 tuổi 266 ngày, kỉ lục cũ thuộc về Freddie Spencer, tay lái người Mỹ vô địch mùa giải 1983 khi 21 tuổi 258 ngày. Marc Maquez xuất sắc phá vỡ một loạt kỉ lục Chức vô địch của Marquez còn được tô điểm bởi một loạt kỉ lục bị anh xô đổ. Ngoài kỉ lục là tay đua trẻ nhất vô đich thế giới, chàng trai sinh ra ở Cervera còn lập được một vài kỳ tích khác, cụ thể như sau: - Marquez là tân binh đầu tiên giành chức vô địch thế giới ngay trong mùa giải ra mắt, tay đua gần đây nhất làm được điều này là Kenny Robert vào năm 1978. - Marquez là tay đua thứ 4 trong lịch sử GP vô địch ở cả 3 hạng đua khác nhau sau Mike Hailwood, Phil Read và Valentino Rossi. Anh vô địch thể thức Moto3 năm 2010, vô địch thể thức Moto2 năm 2012 và vô địch thể thức MotoGP năm 2013. - Tại chặng đua khai mạc, anh lập 2 kỉ lục tay đua trẻ thứ 4 mọi thời đại kết thúc trong top 3 trong lịch sử GP, và tay đua trẻ nhất mọi thời đại kết thúc vòng đua với thời gian nhanh nhất. - Với chiến thắng tại Brno (CH Séc), Marquez hoàn tất cú “poker” (bốn chiến thắng liên tiếp) vô cùng ngoạn mục, anh trở thành tay đua trẻ nhất và tân binh duy nhất làm được điều này trong lịch sử MotoGP. - Marquez giành pole xuất phát 9 lần trong mùa giải 2013, là thành tích tốt nhất của một tân binh trong mùa giải ra mắt, và 334 điểm cũng là thành tích tốt nhất mà một tân binh giành được trong lịch sử GP. Sự thống trị của các tay đua Tây Ban Nha Thủ tướng Tây Ban Nha vinh danh 3 nhà vô địch Bên cạnh chiến thắng xứng đáng của Marc Marquez, người Tây Ban Nha còn tự hào khi mùa giải đua Moto 2013 là mùa giải các tay lái “xứ sở bò tót” hoàn toàn thống trị mọi đường đua. Chỉ duy nhất một lần ở mùa giải năm nay, người chiến thắng không mang quốc tịch Tây Ban Nha, đó là Valentino Rossi với chiến thắng ở chặng 7. Còn lại toàn bộ 17/18 chặng của mùa giải, người chiến thắng đều đến từ đất nước của vũ điệu Flamengo, đặc biệt 10/18 chặng podium hoàn toàn thuộc về người Tây Ban Nha. Ở hai thể thức còn lại là Moto2 và Moto3, chiến thắng chung cuộc đều lần lượt thuộc về hai tay đua Tây Ban Nha khác là Pol Espagaro và Maverick Vinales. Cú “hattrick” chiến thắng này làm rạng rỡ hơn cho thể thao Tây Ban Nha năm 2013, sau những chiến công của Real Madrid, Barcelona, ĐT bóng đá nam Tây Ban Nha, và Rafael Nadal (tennis). Chức vô địch được quyết định ở chặng cuối cùng Mùa giải 2013 chỉ được định đoạt ở những vòng đua cuối cùng. Dù đã nắm lợi thế lớn, khi bỏ xa các đối thủ bám đuổi trên bảng xếp hạng tổng từ khá sớm, nhưng ở những chặng cuối Marquez có dấu hiệu bị “căng cứng”, anh đã liên tục thất bại ở một số chặng áp chót, trước khi tìm lại được chính mình ở hai vòng cuối cùng. Tuy nhiên, với người hâm mộ không còn kịch bản nào hấp dẫn hơn là được chứng kiến một mùa giải căng thẳng từ đầu tới cuối, và mọi chuyện không ngã ngũ từ quá sớm. Huyền thoại Valentino Rossi sa sút phong độ Chuyện Valentino Rossi đang ở sườn dốc bên kia của sự nghiệp đã được nói đến từ cách đây vài mùa giải. Nhưng 2013 là mùa giải minh chứng rõ nét nhất cho quá trình đi xuống dốc của tay lái từng 9 lần vô địch thế giới này. Trước sức trẻ, sự táo bạo của các tay lái Tây Ban Nha, dường như sự “già dơ” của Rossi đã không còn đất dụng võ. Dù được coi là tay đua xuất sắc nhất lịch sử làng đua Moto thế giới, nhưng Rossi cũng không thể tránh khỏi quy luật nghiệt ngã của thời gian. Những kí ức đẹp nhất của tay lái người Italia giờ chỉ còn là quá khứ. Dẫu vậy, với hầu hết tín đồ của MotoGP, tay đua vĩ đại nhất chắc chắn vẫn chỉ có thể là anh-Valentino Rossi. Những vòng quay của MotoGP sẽ lại tiếp tục vào 23/3/2014, với chặng khởi đầu tại Doha-Qatar. Liệu Marc Marquez sẽ bảo vệ được chức VĐTG, hay Valentino Rossi sẽ cho thấy “phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi”? Người hâm mộ đang nóng lòng chờ ngày những vòng quay tốc độ quay trở lại. Theo Autopro
PHỤ NỮ ĐI XE GA , PHANH TAY NÀO CHO AN TOÀN ? Do thói quen, nhiều chị em thường sử dụng phanh tay phải. Tuy nhiên đây là một hành động rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Chị em hiểu gì về phương pháp phanh xe máy? Trên mỗi chiếc xe máy đều có 2 phương pháp để bạn giảm tốc độ, đó là phanh động cơ và sử dụng phanh thường. Phương pháp đầu tiên là phanh động cơ. Đây là phương pháp giảm tốc từ từ nhất nhưng hiệu quả nhất để kiểm soát tốc độ. Nhả tay ga về vị trí ban đầu, vòng tua máy thấp sẽ tự động ghìm tốc độ của xe lại. Đối với xe số, kết hợp với về số sẽ khiến bạn giảm tốc tốt hơn và kiểm soát được tốc độ. Khi đổ đèo, việc đi ở số thấp cũng sẽ khiến chiếc xe di chuyển ở tốc độ hợp lý, an toàn hơn so với việc rà phanh. Phương pháp thứ hai tất nhiên là sử dụng phanh. Phanh ở xe số được cấu tạo phanh chân để phanh bánh sau và phanh tay để phanh bánh trước. Ở xe ga, phanh tay bên trái ở nhiều chiếc xe sẽ phân phối lực phanh cả bánh trước và bánh sau, trong khi phanh tay bên phải vẫn là phanh bánh trước. Sử dụng phanh sẽ khiến chiếc xe giảm tốc nhanh chóng, nhưng đi kèm với nó cũng là mất thăng bằng, mất lái do sự thay đổi tốc độ đột ngột. Chị em cần hạn chế dùng phanh trước (bên tay phải) Phanh trước hay gây ra tai nạn, đây là điều nhiều người mắc phải, nhất là phụ nữ. Nhiều người sử dụng phanh trước đột ngột và bóp quá mạnh khiến bánh trước hoàn toàn bị bó cứng, đầu xe trượt trên đường và mất hoàn toàn khả năng điều khiển xe. Phụ nữ hay gặp tai nạn khi sử dụng phanh trước bởi tâm lý mất bình tĩnh dẫn tới tay bóp chết phanh trước, đồng thời tay yếu nên không thể xử lý dẫn tới bẻ đầu xe và ngã. Nhiều người cho rằng phanh sau là an toàn, nên họ thường xuyên chỉ sử dụng phanh sau như một biện pháp phanh hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, cần nên biết nếu phanh sau một cách đột ngột và phanh chết, hiện tượng rê bánh sau sẽ xuất hiện, cũng khiến chiếc xe bị mất điều khiển, đặc biệt trong điều kiện đường trơn trượt. Kỹ thuật phanh xe an toàn Chị em thường tay lái yếu, nên để phanh xe an toàn, cần làm chủ được tốc độ, quãng đường phanh và thời gian xe dừng lại. Tốc độ càng cao thì càng mất nhiều thời gian để phanh hơn và quãng đường phanh cũng sẽ dài hơn. Vì vậy hãy luôn làm chủ tốc độ của mình và khoảng cách với xe đi trước để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Đây là việc không hề dễ, đặc biệt là tại Việt Nam, khi mà các phương tiện di chuyển trong thành phố luôn bám sát nhau, nếu bạn giữ khoảng cách quá xa thì xe khác cũng chen lên phía trước bạn. Cách tốt nhất là hãy đi chậm rãi trong phố nhỏ, để khoảng cách phanh là ngắn nhất, giúp hạn chế va chạm. Nếu đi ở đường lớn hơn với tốc độ cao hơn, hãy sẵn sàng với kỹ năng phanh khẩn cấp, không bao giờ bám đuôi xe phía trước để khi gặp tình huống bất ngờ mà khoảng cách phanh không đủ, bạn có thể lách sang bên trái hoặc bên phải. Chị em nên cẩn thận khi sử dụng phanh trước (bên tay phải). (Ảnh minh họa) Và sử dụng phanh đúng cách sẽ giúp cho chị em bình tĩnh hơn xử lý mọi tình huống. Để bắt đầu phanh, chị em cần nhả tay ga để phanh động cơ hoạt động, ghìm bớt tốc độ của xe. Nhẹ nhàng sử dụng cả phanh trước và phanh sau cùng 1 lúc. Trong trường hợp đi xe số, chị em có thể kết hợp về số để phanh động cơ hoạt động hiệu quả hơn. Giảm tốc độ thông thường sử dụng khi dừng đèn đỏ hay chuẩn bị vào cua. Cả 2 trường hợp trên bạn đều có thời gian để quan sát xe phía trước và bình tĩnh xử lý. Vì vậy nên tranh thủ điều kiện an toàn để tập luyện phanh đúng cách, giúp bạn quen tay khi gặp các tình huống bất ngờ. Khi gặp các tình huống cần phanh gấp, như xe phía trước dừng đột ngột, trẻ em lao ra đường …, việc đầu tiên bạn cần luôn nhớ là giữ bình tĩnh, và sử dụng kỹ năng phanh đã luyện tập khi phanh giảm tốc thông thường. Nhả tay ga để phanh động cơ hoạt động, về số thấp hơn đối với xe số để xe giảm tốc nhanh hơn. Kết hợp với đó, bạn sử dụng cả phanh trước và phanh sau, gắt hơn và mạnh hơn so với khi phanh thông thường, nhưng tránh giữ chặt phanh, đặc biệt với phanh tay. Hãy tập thói quen bóp nhả phanh tay để bánh xe luôn lăn trên mặt đường, tránh mất điều khiển xe. Luôn luôn nhớ, khi phanh gấp, xe của bạn không được đánh lái, nếu không bạn sẽ tự làm mình bị thương, và cũng luôn nhớ rằng nếu bạn mất lái và không điều khiển được xe của mình, thì việc bảo đảm an toàn cho người khác là không thể. Hãy quan sát khoảng cách của bạn với vật thể phía trước mà bạn cần phanh để tránh va chạm. Nếu nhận thấy bạn không thể phanh kịp, hãy lựa chọn ngay phương án tiếp theo: bỏ qua việc phanh khẩn cấp, chuyển sang phanh giảm tốc từ từ để bạn có đủ khả năng đánh lái đầu xe mà không bị mất lái, sau đó tùy tình hình và phán đoán để lái xe sang bên trái hoặc bên phải vật thể. Những mẹo trên đây nếu học thuộc kỹ, chị em sẽ có thể bình tĩnh xử lý mọi tình huống, phanh xe an toàn, để mọi chuyến đi đều “xuôi chèo, mát mái”!
5 lưu ý bảo dưỡng xe máy Việc chăm sóc xe đòi hỏi thời gian và công sức nhưng mang lại nhiều giá trị. Dưới đây là 5 điểm lưu ý để duy trì khả năng làm việc hiệu quả. Chiếc xe sáng bóng đem lại vẻ đẹp và tăng sự tự tin cho người chủ. Chiếc xe bám đầy bụi bẩn có giá trị thấp hơn nhiều chiếc xe sạch sẽ. Để giữ vẻ tươi mới ban đầu, hãy xem xét đầu tư cho chất tẩy rửa, nước sạch. Các chất tẩy rửa mạnh trong công nghiệp sẽ làm xe hoen gỉ, sơn nhanh xuống màu. Ngoài ra nên đánh bóng để giữ xe trông như vừa xuất xưởng. Mỗi người có những cách làm sạch riêng. Nhưng công đoạn bắt đầu là dựng chân chống giữa trên nền cứng để có thể quay bánh, chuyển số và vặn ga. Phun chất tẩy lên xe và dùng giẻ sạch cọ. Nên làm sạch thường xuyên để giữ xe mới. 2. Chăm sóc ghế da Phơi mưa nắng, ghế da nhanh bạc màu và lão hóa. Dù bộ khung xe không tỳ vết, nhưng sẽ không tốt nếu yên xe trông cũ và hư hại. Trước khi làm sạch, hãy dùng khí nén thổi sạch bụi bẩn. Nếu bỏ qua bước này, những hạt bụi sẽ cào xước bề mặt da. Sau khi thổi sạch, sử dụng chất tẩy rửa xe chuyên dụng. Chất tẩy chứa nhiều kiềm hoặc axit sẽ làm bề mặt da bạc màu, mục. Sau đó làm sạch chất tẩy bằng nước và bọt biển, bước cuối cùng lau khô. Nếu bề mặt da có dấu hiệu bạc màu, biện pháp đơn giản là dùng xi đánh bóng có nguồn gốc từ dầu mỏ. 3. Bảo dưỡng ắc-quy Ắc-quy không đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên, thêm nữa các bước thực hiện cũng khá đơn giản. Bất cứ lúc nào máy đề yếu hoặc vài tuần không chạy xe thì đó là lúc bạn cần nạp cho ắc-quy thay vì để nó tiếp tục phóng điện. Với ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng kiểm tra mức dung dịch trong bình. Nếu thiếu cần bổ sung nước cất hoặc đã khử ion. Các điện cực cũng cần được giữ sạch tới mức hoàn hảo để tránh bị mô-ve: làm sạch muôi, lớp trầm tích hoặc lớp oxi hóa bên ngoài. Nên kiểm tra ắc-quy bằng cả vôn kế và dụng cụ do tỷ trọng. 4. Thay linh kiện quá tuổi thọ làm việc Định kỳ thay bu-gi sau 16.000 km. Tuổi thọ của bu-gi có thể khác nhau tùy vào loại xe. Hãy đọc sách hướng dẫn sử dụng để đưa ra quyết định tốt nhất. Cũng cần tìm hiểu những kiến thức cơ bản về bu-gi để chọn đúng loại. Ví dụ như bu-gi Irdiun dùng cho một số loại xe đặc biệt. Giống như trên xe hơi, cũng nên định kỳ thay dầu sau 1.500 – 2.000 km. Sao nhãng thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng. 5. Kiểm tra lốp Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn nên kiểm tra mặt lốp hàng tuần. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường khi điều khiển xe, hãy thay lốp ngay. Lái xe có lốp mòn quá mức sẽ rất nguy hiểm, Thêm nữa, lốp có thể bị phồng khi quá nhiệt.