Triển khai giải pháp ERP vào doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Dịch Vụ Chuyên Nghiệp' bắt đầu bởi salem217, 20/6/16.

  1. salem217

    salem217 Thành Viên

    Ứng dụng giải pháp ERP vào quản lý là một bước phát triển tất yếu sau nhiều năm các doanh nghiệp Việt Nam đã áp dụng các hệ thống phần mềm kế toán tài chính. Việc có áp dụng được ERP hay không trước hết đòi hỏi phải chuẩn hoá được quy trình nghiệp vụ, đây là lý do mà không phải doanh nghiệp nào cũng dùng được ERP. Khi doanh nghiệp đã thực sự hướng tới một văn hoá quản lý rành mạch, nghiêm túc hãy sử dụng ERP.
    Việc ứng dụng ERP cũng cần đi từ thấp đến cao theo một kế hoạch được cân nhắc thấu đáo, để tránh tình trạng chạy nhanh quá trong khi chân còn yếu. Vấn đề quan trọng là cần có thời gian để nhân viên và lãnh đạo trong doanh nghiệp làm quen với ERP và những thay đổi trong các làm việc. Từng giai đoạn chính để triển khai ERP cho doanh nghiệp như sau:
    Giai đoạn 1: triển khai các phân hệ liên quan đến kế toán tài chính. Các phân hệ này sẽ vẫn cung cấp các chức năng của một phần mềm kế toán như hiện nay nhiều doanh nghiệp đã dùng. Vì vậy giai đoạn 1 sẽ tương đối dễ dàng.
    [​IMG]
    Sơ đồ các nghiệp vụ chính của một hệ thống ERP​
    Giai đoạn 2: Tiến hành triển khai các phân hệ hậu cần, như: quản lý giao nhận hàng, quản lý kho… Các phân hệ này ngay túc thì tích hợp vào các phân hệ kế toán. Hết giai đoạn này ERP đã quản lý gần như mọi phòng ban trong doanh nghiệp, chỉ trừ dưới phân xưởng.
    Giai đoạn 3: Giai đoạn này sẽ đi triển khai các phân hệ liên quan đến quản lý sản xuất và giá thành sản phẩm, đối với doanh nghiệp sản xuất. Việc quản lý có thể được chi tiết đến từng giờ máy, giờ công lao động tùy từng hệ thống ERP.
    Có thể triển khai giai đoạn 1 và 2 tại mọi doanh nghiệp, nhưng còn đối với giai đoạn 3, muốn triển khai được đòi hỏi việc sản xuất của doanh nghiệp phải tương đối quy củ và hiện đại. Tuy nhiên doanh nghiệp có thể chọn cho mình giải pháp áp dụng ERP đến giai đoạn 2. Nói chung trong thời gian mấy năm tới áp dụng được ERP đến giai đoạn 3 sẽ chỉ tập trung vào một số doanh nghiệp đầu đàn.
    Muốn áp dụng được ERP việc đầu tiên phải hiểu ERP có thể làm được gì và không thể làm được gì. Đối với các nhà quản lý, điều cần quan tâm là ERP không thể tự tạo ra sự thay đổi về quy trình làm việc mà đây là điều này cần được làm trước khi áp dụng ERP. Ngược lại ERP sẽ góp phần đắc lực củng cố những quy trình làm việc mới theo ý đồ nhà quản lý. ERP hỗ trợ nhà quản lý để tạo ra cơ chế kiểm soát nội bộ đáng tin cậy đồng thời tạo ra một nhịp làm việc đồng bộ có sự phân chia trách nhiệm rõ ràng, nhưng vẫn phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận với nhau trong doanh nghiệp.