[(VEM.VN) Bùng nổ mưa sắm trực tuyến trên thiết bị di động - Ngày 30/7 vừa qua, sự kiện Tiếp thị di động “Go mobile first” do Hiệp hội mobile marketing toàn cầu MMA đã được tổ chức rất thành công với sự góp mặt tham gia của rất nhiều “ông lớn” di động như Google APAC, Zalora APAC, Vietel,… là một minh chứng rõ nét nhất cho sự lớn mạnh và độ phủ sóng rộng khắp của kênh mua sắm online trên các thiết bị di động trong thời gian qua tại Việt Nam. Bùng Nổ Mua sắm qua thiết bị di động Theo đại diện của một Công ty Bán hàng trực tuyến cho biết trong tổng số lượng đơn đặt hàng tính đến thời điểm kết thúc quý II/2015 thì đã có tới 50% giao dịch là qua các thiết bị di động, tăng 28% so với hồi đầu năm nay. Không những vậy, giá trị các đơn hàng được đặt qua thiết bị di động không những tăng mà còn có tốc độ tăng lên rất nhanh. Theo đó, tuy lượng giao dịch trên các thiết bị di động trong nửa đầu năm mới chỉ tăng 2,5 lần nhưng giá trị tổng đơn hàng nói trên đã vượt gấp 4 lần Mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động Cho rằng xu hướng sử dụng các thiết bị di động để tham gia giao dịch trong khách hàng ngày càng tăng, bà Candice Ong, Giám đốc vùng của Tập đoàn thương mại điện tử Zalora cho biết doanh nghiệp này đã và đang tích cực tăng cường đầu tư vào kênh Mua sắm online thông qua các thiết bị di động, đặc biệt chú trọng vào việc cải tiến giao dịch, tối ưu hóa hệ thống nhằm mang lại những trải nghiệm mới mẻ và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng từ đó nâng cao lượng đơn hàng. “Thiết bị di động và desktop là hai yếu tố song hành cùng nhau không thể tách rời để đạt được thành công khi tham gia trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Đây cũng là chiến lược sắp tới của Zalora nhằm đa dạng hóa cách thức tiếp cận với khách hàng”, bà Candice nói. Bên cạnh đó, báo cáo của Google trong năm 2015 cũng chỉ ra rằng, tại Việt Nam cứ 3 người xem tivi thì đã có tới một người trong số họ sử dụng điện thoại để truy cập internet, tìm kiếm các thông tin không hề liên quan đến nội dung mà họ đang theo dõi trên sóng truyền hình. Nhận định về vấn đề này, ông Phil Mattia, Giám đốc Mobile, giải pháp thương hiệu khu vực châu Á Thái Bình Dương của Google phân tích: “Người dùng Việt Nam đang dần chuyển sang sử dụng điện thoại di động nhiểu hơn là chỉ dán mắt vào màn hình tivi hay máy tính cá nhân như trước. Chúng tôi cũng đã làm một cuộc thống kê và kết quả cũng đã cho thấy trong vô số clip được đăng tải trên trang chia sẻ video Youtube thì đã có hơn một nửa người dùng chọn xem clip trên điện thoại, tăng trưởng hơn 230% mỗi năm.” Xu hướng mua sắm trên thiết bị di động Về phía các doanh nghiệp, các ý kiến cho rằng do chi phí cho việc sử dụng dịch vụ di động tại Việt Nam quá hấp dẫn nên lượng người dùng dịch vụ hạ tầng này là rất lớn và còn không ngừng tăng trưởng mạnh theo từng năm, bấp chấp hạ tầng di động ở đây vẫn chưa thật sự tốt. Lượng người dùng đã có, chi phí đầu tư xây dựng nền tảng thiết bịdi động lại thấp nên đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khi xúc tiến các kế hoạch tiếp cận, quảng bá sản phẩm của thương hiệu mình đến với khách hàng. Nhận định vấn đề này, ông Satyajit Ghosh, Giám đốc truyền thông của Unilever Việt Nam cho rằng thiết bị di động là nền tảng thuận lợi giúp các doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn khách hàng của mình mà không còn lo ngại khó khăn về ngăn cách địa lý ở các khu vực ở thành thị và nông thôn nữa. “Đối với khách hàng ở thành thị, cần tăng cường sự tương tác với họ bằng việc đẩy mạnh các ứng dụng, nội dung quảng cáo, hình thức tiếp thị trên smartphone. Còn với khách hàng ở nông thôn, cách tốt nhất trước mắt vẫn là nên ưu tiên tương tác qua các hình thức truyền thống, nội dung không quá phức tạp như nhắn tin hay gọi điện”, ông Ghosh cho biết thêm. Thực tế là trong những năm trở lại đây, khu vực nông thôn lại chính là nơi có tốc độ phát triển các thiết bị di động tăng cao ấn tượng với số lượng người sử dụng smartphone ngày một nhiều. Không những thế, thời gian sử dụng điện thoại của người dân nông thôn hiện đã vượt mặt khi có thời gian sử dụng lên đến 3 giờ/ngày thay vì chỉ có 2,8 giờ/ngày ở người thành thị, theo khảo sát của Adtima cho biết. Tuy nhiên, hệ sinh thái bao gồm các ứng dụng nhắn tin (OTT), ứng dụng nghe nhạc, xem video, ứng dụng đọc báo mới là những gì cần có ở một chiến dịch mobile marketing thay vì quá chú trọng đến việc phân định ranh giới khách hàng ở khu vực thành thị hay nông thôn. Bên cạnh đó, khi đã tiếp cận với khách hàng thông qua các công cụ di động trên thì doanh nghiệp rất cần hiểu được hành vi, sở thích và thói quen sử dụng di động của họ để đưa vào các nội dung cho thật mới lạ, hấp dẫn và quan trọng là phải thỏa mãn được những nhu cầu mà người tiêu dùng đang cần và thiếu. Không dừng lại tại đó, một nền tảng tốt không những sẽ giúp thông tin doanh nghiệp muốn truyền đạt đến khách hàng được hiển thị rõ ràng, đầy đủ, dễ quan sát trên các thiết bị di động của họ mà còn nước cờ khôn ngoan làm gia tăng sự hiện diện cho thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm trên internet. Đây cũng là một trong những điều quan trọng cần được các doanh nghiệp ưu tiên đầu tư bài bản. Ông Phil Mattia đã khẳng định rằng tương lai, di động sẽ thống trị thị trường Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở khi theo thống kê của We Are Social, công ty có trụ sở tại Anh đã chỉ ra rằng trong hơn 90 triệu người Việt Nam thì đã có tới hơn 129 triệu thuê bao di động, hơn 40 triệu người dùng Internet, trong đó có hơn 29 triệu tài khoản cá nhân đang hoạt động trên các trang xã hội, chủ yếu là Facebook. Điều đáng chú ý là trong khoảng 29 triệu người dùng Facebook này, có tới 25 triệu người ít nhất đã từng một lần đăng nhập tài khoản cá nhân của họ trên các thiết bị di động. Ngiên cứu mới đây nhất của Viện Gallup (Mỹ) cũng chỉ rõ hiện nay tại Việt Nam, số lượng người dân tiếp cận và thường xuyên sử dụng internet trong cuộc sống thường ngày không hề nhỏ. Thống kê cho thấy có tới 94% người sử dụng điện thoại di động trong đó tỉ lệ sử dụng smartphone chiếm đến 37%. Số lượng người Việt có mạng internet tại nhà là 43%, 31% người lên mạng bằng điện thoại di động, cao hơn hẳn so với tỉ lệ người truy cập internet bằng máy tính bàn và máy tính cá nhân lần lượt là 18% và 10%. Thanh Thảo Thị trường TMDT Việt Nam vem.vn Theo Pin Sạc Dự Phòng