Tiêu chí thiết kế logo chuyên nghiệp nhất

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi bidesign, 30/9/14.

  1. bidesign

    bidesign Thần Tài

    Dưới đây là 10 tiêu chí quan trọng cho một logo chuyên nghiệp


    1. Hiểu khách hàng cần gì

    Trước khi bắt tay vào thiết kế, nhà tư vấn thương hiệu bao giờ cũng có cuộc gặp gỡ trao đổi với khách hàng. Buổi trao đổi thông tin gần như là yếu tố quyết định để việc các thiết kế logo được khách hàng chấp nhận nhanh chóng hay không. Đây là kinh nghiệm rút ra khi chúng tôi thực hiện dự án tư vấn thiết kế nhận diện thương hiệu cho Công ty may Hoàng Nam. Khách hàng đã có rất nhiều lần tiếp xúc trao đổi nhưng chỉ có một tiêu chí mà khách hàng cần là: hãy làm cho chúng tôi một logo đơn giản nhất có thể. Đối với các thương hiệu may mặc, có rất nhiều nguồn tư liệu và ý tưởng để thiết kế một logo đẹp về hình, ấn tượng về font chữ.



    2. Hiều đầy đủ về đặc điểm của thương hiệu, doanh nghiệp và sản phẩm

    Nhà tư vấn thường không trực tiếp bắt tay vào thiết kế nhưng họ hiểu rõ về khách hàng, về sản phẩm. Nhà thiết kế thường sẽ chỉ quan tâm về hình khối và phương án đồ họa nhưng lại ít có cơ hội trao đổi thông tin trực tiếp với khách hàng. Vậy để có tiếng nói chung giữa nhà tư vấn và nhà thiết kế, chúng ta cần phải chắn chắn rằng nhà tư vấn và nhà thiết kế hiểu về thương hiệu, về sản phẩm của khách hàng đầy đủ như nhau. Để làm được điều đó cần xây dựng phiếu điều tra thông tin khách hàng.

    Phiếu điều tra thông tin sẽ có 2 tác dụng:

    - Khách hàng thấy được tính chuyên nghiệp của nhà thiết kế vì họ phải suy nghĩ cùng đơn vị tự vấn và họ cũng chắc chắn rằng thông tin cung cấp cho nhà tư vấn là đầy đủ. Đây cũng chính là quy trình khảo sát khách hàng và là khâu cực kỳ quan trọng
    - Nhà thiết kế không cần trao đổi trực tiếp với khách hàng nhưng cũng nắm bắt được đến 90% mong muốn của họ. 10% còn lại sẽ được giải quyết bằng tính ngẫu hứng của nhà thiết kế. Không sao cả, việc này là cần thiết


    3. Nắm chắc về tính cách thương hiệu

    Khách hàng cần hiểu tính cách thương hiệu của mình tức là hiểu mình có đặc điểm gì cần truyền thông cho công chúng. Nhưng thực tế đôi khi khách hàng chưa biết phải xây dựng tính cách ấy cho thương hiệu của mình như thế nào.


    4. Phân tích được cho khách hàng logo đẹp là như thế nào

    Rất nhiều logo nổi tiếng thế giới hay logo của các công ty hoặc các ngân hàng tại Việt Nam thực sự không phải đẹp


    5. Thể hiện cho khách hàng thấy sự đầu tư về thời gian và ý tưởng

    Bất cứ nhà thiết kế nào làm nhiều dự án cũng sẽ có lúc cùn ý tưởng. Ý tưởng không phải tự đến trong đầu một cách vô thức mà nó có được dựa trên kinh nghiệm sống, sự trải nghiệm và sự tìm tòi học hỏi. Những dự án thiet ke logo thường kéo dài 7 ngày bao gồm phần tìm tư liệu, phác thảo trên giấy để tìm ý tưởng và thể hiện trên máy. Trong 3 phần đó, việc tìm ý tưởng thực sự là quan trọng.



    6. Thực hiện tốt kỹ thuật đồ họa vector

    Khi đã có ý tưởng, việc thể hiện kỹ thuật đồ họa vector là khâu khá đơn giản.


    7. Biết Mockup và phương pháp thuyết trình thiết kế

    Thuyết trình là khâu quan trọng nhất để thuyết phục khách hàng. Nhưng thực tế chỉ có 5-10% số dự án trong đó nhà thiết kế có cơ hội thuyết trình trực tiếp. Thuyết trình trực tiếp là cơ hội giao tiếp và thuyết phục nhưng không phải lúc nào khách hàng cũng có thời gian họp hành để nghe trình bày ý tưởng.

    Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là khách hàng chưa biết logo của họ sẽ trông ra sao. Đó chính là phần ứng dụng logo trên các ấn phẩm và thi công thực tế sau này. Hãy lên mockup (lên 3D) sản phẩm.

    8. Ai cũng cần sự an toàn

    Tất cả các khách hàng đều lo lắng khi chưa biết logo của mình sẽ được ứng dụng và thi công ra sao. Rất nhiều trường hợp logo thể hiện trên máy tính 2D hoặc 3D rất đẹp nhưng khi ứng dụng chúng vào hệ thống bảng biển, in ấn, gia công cắt vật liệu lại gặp muôn vàn khó khăn.


    9. Hướng dẫn sử dụng không bao giờ là thừa

    Chúng ta hãy hiểu rằng, khách hàng chẳng biết sử dụng logo như thế nào cho đúng vì họ chưa được ai hướng dẫn thế nào là hướng dẫn quy chuẩn thương hiệu hay brand guidelines. Một cô nhân sinh viên mới ra trường bắt tay vào việc của một công ty sẽ có thể chèn hình ảnh logo vào bảng excel một cách tùy tiện. Cô ta không có lỗi. Có chăng là lỗi của nhà thiết kế không bàn giao sổ tay thương hiệu hay phần quy chuẩn logo. Quy chuẩn logo hay hướng dẫn sử dụng logo chính là cuốn cẩm nang để các giám đốc thương hiệu của khách hàng giám sát việc thực hiện và quản lý thương hiệu


    10. Đóng gói và bàn giao đầy đủ cho khách hàng

    Khâu cuối cùng cho quy trình chuyên nghiệp của thiết kế logo là việc tạo ra các phiên bản logo trên các phần mềm khác nhau để khách hàng tiện sử dụng.

    Nguồn: he thong nhan dien thuong hieu