Tác giả Hàn Quốc và Bộ VH-TT&DL kết luận việc Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc làm nổ ra cuộc tranh cãi chưa có hồi kết khi chính các nhạc sĩ có tên tuổi cũng bất đồng với cơ quan quản lý văn hóa. Trước kết luận của Bộ VH-TT&DL, trên thế giới đã từng có tiền lệ nên nhạc sĩ Phú Quang cho rằng việc viết nhạc dựa trên một bản hoà âm phối khí có sẵn là có thể chấp nhận được. Theo nhạc sĩ Phú Quang nếu khôn ngoan thì Sơn Tùng nên ghi rõ ca khúc được mình viết giai điệu trên nền hòa âm của một bài hát Hàn Quốc thì đã không xảy ra những điều tiếng như vừa rồi. Tuy nhiên, nhạc sĩ Thế Hiển lại cho rằng điều tối kỵ của bất kỳ nhạc sĩ chân chính nào là sự vay mượn chứ không phải sáng tạo riêng, đạo phần hòa âm cũng là đạo nhạc. Nếu không gọi đây là đạo nhạc thì từ giờ các nhạc sĩ cứ thoải mái lấy phần hòa âm có sẵn rồi chỉnh sửa là xong, chẳng việc gì phải mở các trường đào tạo âm nhạc. Phần beat Chuẩn cũng cần có tác giả và quyền tác giả nên không thể nói giống hòa âm là không đạo nhạc. Phản bác lại quan điểm của nhạc sĩ Phú Quang, tác giả của “Nhánh lan rừng” cho rằng hạnh phúc lớn nhất của người sang tac nhac là sự sáng tạo của riêng mình. Trên thực tế, các ca khúc để lại dấu ấn trong lòng người nghe bao thế hệ qua cũng là những bài hát đậm sự sáng tạo chứ không hề vay mượn dù chỉ là hòa âm. Đã đến lúc cơ quan quản lý văn hóa cần phải đứng ra thống nhất quy chuẩn chung về khái niệm chuẩn thế nào là đạo nhạc để tránh xảy ra các lùm xùm không đáng có. Việc Sơn Tùng hay các nhạc sĩ khác viết nhạc bằng cách vay mượn vì bản thân họ không có thực tài và trong Đại hội Hội Nhạc sĩ Việt Nam sắp tới, các nhạc sĩ sẽ góp tiếng nói khác phản đối việc sáng tác kiểu này.