Thời đại hiện nay đã và đang đánh dấu một bước ngoặt trọng đại trong vài trò và ý nghĩa của Internet, vốn là 1 công cụ hỗ trợ cho nhu cầu giao tiếp và chọn kiếm, truy cập thông tin, nay lại trở nên 1 môi trường hoàn hảo cho những chiếc hình marketing, thương mại lớn mạnh. Theo dữ liệu thống kê dự đoán của Adobe, tỷ lệ người dùng Internet để đáp ứng dịch vụ sắm bán đã đạt đến đỉnh điểm cao nhất so với lịch sử, đặc thù là vào một vài dịp truyền thống như Black Friday và thậm chí kéo dài đến tận đêm Giao thừa. Tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ trực tuyến trong thời gian trên lên đến 83 tỉ USD, và chỉ tính riêng trong ngày Cyber Monday là 3 tỉ USD. Số tiền máy xay cafe mini khổng lồ trên kiên cố sẽ trải đều trên số đông một số mặt hàng, từ những chiếc iPhone tiên tiến cho tới cả bàn điều khiển DJ đã qua tiêu dùng. Nhưng liệu với ai đã từng thắc mắc về trường hợp trước tiên thực hiện giao dịch qua hình thức tiện dụng này bao giờ chưa? một clip mới được đăng tải bởi Shopify, một công ty phần mềm thương mại điện tử, đã đào sâu vào ngọn nguồn giải đáp cho câu hỏi trên, mang nhiều thông tin liên quan tới lịch sử của Internet cũng như các mã giao dịch thứ 1 từng được tạo buộc phải. giai đoạn này bao gồm nhiều nỗ lực truy cập và tìm kiếm trên mạng lưới của những đề án nghiên cứu tân tiến ARPANET, ngược về một “đầu mối” vào năm 1971 lúc một số sinh viên chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Stanford định mua các sản phẩm ấm, bình nước. Tuy nhiên, theo nội dung tường thuật lại, sự việc đó, chính xác mà kể, không được tính là một quy trình trao đổi mua bán trực tuyến đúng mực, do vì họ chỉ sử dụng mạng Internet để xếp đặt 1 cuộc hẹn chứ chẳng phải sở hữu giao dịch nào diễn ra. Tiếp theo câu chuyện đó, cố gắng của Shopify lại dẫn đến thời điểm năm 1984, lúc một bà lão 74 tuổi người Anh - Jane Snowball - đã sử dụng Videotex, về cơ bản là một cụm thứ kết nối TV với mạng lưới đường dây điện thoại, để đặt mua vài đồ nhu yếu phẩm từ 1 cửa hàng tạp hóa địa phương. Tuy nhiên, nhân viên giao hàng lại đích thân mang lại tận tay cho bà cụ, và hình thức thanh toán cũng là trực tiếp bằng tiền mặt lúc nhận hàng tại chỗ. Như vậy, đây cũng ko thể được tính là buôn bán thương mại điện tử. Loại! Thực tế, minh chứng tối ưu nhất cho mẫu hình buôn bán tân tiến như đã kể trước ấy phải tới năm 1994 mới thực sự được hiện thực hóa lần đầu tiên, có sự thành lập của may xay ca phe 600n Internet “bằng xương bằng thịt”. Mặc dù tất cả mọi người thường nghĩ nó sẽ thuộc về Pizza Hut, dựa vào lịch sử lâu đời của mình khi áp dụng dịch vụ online ngay từ năm 1994, nhưng Dan Kohn, người sáng lập web NetMarket sở hữu căn nguyên tại New Hampshire mới là chủ nhân đích thực cho danh hiệu trên. Tháng 8 năm 1994, Kohn bán 1 CD album Ten Summoner’s Tales của Sting cho một người bạn ở Philadelphia, người đã dùng thẻ tín dụng cá nhân để chi trả 12,48 USD (bao gồm phí vận chuyển) để với được sản phẩm trên qua hình thức chuyển khoản mà lần thứ 1 được áp dụng kỹ thuật mã hóa thông tin bằng mạng lưới máy tính. “Khi ấy nhắc cả NSA đang có ý định theo dõi và điều tra đi chăng nữa thì họ cũng ko thể tìm ra được số tài khoản của anh đấy,” trích lời phát biểu của Kohn trong một bài báo về NetMarket trên New York Times, đăng bởi Peter Lewis. Đồng thời, sự kiện này cũng được mệnh danh là “bước tiến cách mạng với thể sánh ngang sở hữu 1 trung tâm thương mại số hóa”. Về phần trang website, nó nên bạn đề nghị tải về 1 trình duyệt riêng đặc thù mà chỉ sở hữu thể chạy trên hệ điều hành Unix, có mục đích seo đông đảo quy trình bảo mật an ninh thông tin giao dịch. Philip Zimmermann, người sáng lập yêu cầu giao thức mã hóa cực kỳ mạnh mẽ PGP mà NetMarket được xây dựng dựa trên ấy, đã trò chuyện với thời báo Times rằng khoa học đóng 1 vai trò cực kỳ quan trọng trong việc định hướng những hoạt động thương mại trên nền tảng số hóa. “Tôi nghĩ rằng chúng ta buộc phải tập trung phổ biến nguồn lực vào lĩnh vực này để có thể thu được kết quả cao cấp và khả quan nhất trong tương lai của ngành công nghiệp thương mại điện tử, hài hòa cộng các hình thức tạo dựng mật mã chặt chẽ và thống nhất.” Dù vậy, vẫn mang rộng rãi ý kiến trái chiều được đưa ra liên quan đến thành tựu của NetMarket. Mạng lưới sắm bán trên Internet, khởi động từ năm 1994 có chi tiết trọng tâm là trang bị máy tính, đã tỏ ra vượt trội hơn hẳn NetMarket chỉ trong vòng 1 tháng, theo như thống kê từ CEO của hệ thống công bố cho Cnet vào năm 2004. Đồng thời, CDconnection.com cũng đưa ra nhiều tài liệu chứng minh rằng mình cũng đã bắt đầu bán CD qua Internet từ những năm 1990. kế bên ấy, hình thức kinh doanh trực tuyến có mức độ bảo mật ít nghiêm ngặt hơn cũng đang nở rộ tại châu Âu vào thập niên 1980, nhờ vào những dịch vụ hấp dẫn như Minitel của Pháp hay Bildschirmtext từ Đức, sở hữu một số nhu cầu liên quan tới giao dịch ngân hàng, chứng khoán, dự báo thời tiết cùng mang thị trường vé máy bay/tàu hỏa. Ở Mỹ cũng với một vài tên tuổi đáng quan tâm như Prodigy, CompuServe và AOL cũng chung tay xây dựng đề nghị nền công nghiệp mới nổi này. Còn tính đến thời điểm ngày nay trong năm nay, một vài số liệu phân tích và điều tra tổng thể đã cho thấy những dự án thương mại điện tử trực tuyến hiện chiếm doanh thu đến 1.672 tỉ USD, tương đương 7,3% thị phần toàn cầu, và thậm chí có thể lên tới 22,82 tỉ USD, theo như dự kiến, vào năm 2015. Nhìn lại quá khứ của 20 năm trước, thật nực cười là đa số máy xay cafe bằng tay thành tựu liên quan chúng ta đạt được trong thời đại bây giờ lại nảy sinh chỉ từ một chiếc CD, 1 thiết kế từng 1 thời làm mưa làm gió trong thị trường âm nhạc, lại bị “đào thải” trong mẫu xoay chuyển cố hữu của kỹ thuật. trường hợp người mua muốn nắm rõ hơn một vài chi tiết khái quát cũng như hầu hết, cụ thể nhất về giai đoạn lớn mạnh của cái hình trên, video với tựa đề “Sự hình thành của lĩnh vực thương mại điện tử và những câu chuyện chưa kể” dưới đây sẽ là một vài thước phim đáng xem đến từng giây phút một: