Rất nhiều khách hàng hay thắc mắc không biết nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh? Để nắm rõ vấn đề này, Oceanlaw xin đưa ra các quy định pháp luật về thành lập văn phòng đại diện và chi nhánh: Theo quy định tại Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2005 thì: 1. VPĐD là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và thực hiện việc bảo vệ các lợi ích đó. Nội dung hoạt động của VPĐD phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp. VPĐD không trực tiếp kinh doanh, không được ký các hợp đồng kinh doanh với dấu của VPĐD, nhưng vẫn được ký kết các hợp đồng theo sự ủy quyền của doanh nghiệp đã mở VPĐD đó; hợp đồng đó sẽ đóng dấu của doanh nghiệp. 2. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Chi nhánh có quyền ký các hợp đồng kinh tế nhân danh chi nhánh, đóng dấu chi nhánh. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch của VPĐD và chi nhánh. Như vậy, theo quy định trên thì cả văn phòng đại diện và chi nhánh đều là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nhưng văn phòng đại diện không có chức năng trực tiếp kinh doanh, chỉ là nơi ký kết hợp đồng theo sự ủy quyền của doanh nghiệp đã mở văn phòng đại diện đó. Cần lưu ý thêm : Khi thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, công ty bạn phải gửi thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện (Theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Nghị định 43/2010/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp): Nội dung thông báo gồm: a) Mã số doanh nghiệp; b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập; d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện; đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện; e) Họ, tên, nơi cư trú, số Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 24 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện; g) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có: - Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện; - Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện; - Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 24 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện; Đối với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Để được tư vấn thêm liên hệ ngay với chúng tôi : CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ SHTT OCEANLAW Địa chỉ : Tầng 8, số 6 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội Phone : (04) 63795 7776 - (04) 63795 7779 Hotline : 0965.15.13.11 - 0903.481.181 Email: contact@oceanlaw.vn