Không gì kích thích các game thủ chơi lại game họ yêu thích bằng việc cố gắng mở ra những đoạn kết khác nhau, nhưng bao nhiêu mới là con số phù hợp? Sẽ mất bao nhiêu cái kết để "phá đảo" mỗi trò chơi trong quá khứ? Game thủ có thể lướt xuống cuối của danh sách này để biết trước kết quả, nhưng hãy cùng Gamethu.net khám phá một lần lượt một vài game đã chạm tới đỉnh của sự "đa kết thúc" này. Dragon Age: Origins - 4 kết thúc Ngay khi bắt đầu chơi RPG huyền thoại của Bioware, thực tế game thủ đã biết câu chuyện sẽ không kết thúc giống nhau với mỗi nhân vật. Thậm chí có cả đống cách để bắt đầu câu chuyện dựa vào nguyên nhân tách ra của 3 chủng tộc (cũng có thể khác nếu game thủ chọn tình trạng nhân vật trong xã hội). Trên hết, người chơi sẽ liên tục đưa ra các lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến kết quả của nhiệm vụ. Có giết bộ tộc ma sói không? Hay hi sinh đội quân người đá? Hoặc giết 1 tên bạo chúa? Tất cả đều phụ thuộc vào game thủ và bất kể quyết định gì cũng hoàn toàn thay đổi diễn biến câu chuyện. Nhưng dù có bao nhiêu nhánh truyện trong Dragon Age: Origins, trò chơi vẫn sẽ chỉ quay về 4 cái kết. Những cái kết vượt ngoài nhánh sẽ liên kết với những đoạn chơi được lưu ở phần kế tiếp (và có lẽ ở phần tiếp theo Dragon Age: Inquisition), và xem làm thế nào mỗi đoạn kết có thể xảy ra được khám phá trong cốt truyện Dragon Age 2 thậm chí còn thú vị hơn. Hãy cùng xem một trong những cái kết mà EA đã dựng lên cho Dragon Age qua đoạn clip sau: Way of the Samurai - 7 kết thúc Cả phần mở đầu của Way of the Samurai xoay quanh việc đưa ra hàng đống lựa chọn thông qua những nhiệm vụ ngắn liên quan và xem cái kết nào mà những lựa chọn trên dẫn đến. Trong game, người chơi vào vai một kiếm sĩ lang thang tìm được chính mình trong cuộc xung đột giữa các gia tộc thù địch. Kể cả những quyết định nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến vị trí của bạn với các nhóm samurai, dẫn tới một vài câu hỏi về luân lý. Bạn có cứu một người dân vô tội khỏi sự ngược đãi và gây chiến với người đứng đầu gia tộc, hoặc rời khỏi ngôi làng nghèo với số phận của nó? Game thủ có thể kết bạn, nhưng cũng có thể chọc tức ai đó trong suốt trò chơi. Do câu chuyện khá ngắn, người chơi sẽ bị kích thích chơi đi chơi lại để tìm ra những khả năng mở ra câu chuyện. Và những hướng đó hoàn toàn khác với những cái còn lại. Dù vậy, với những lựa chọn và kết thúc khác nhau, Way of the Samurai chỉ có 7 cái kết. Một trong những cái kết của Way of Samurai 4: Mass Effect 3 - 8 kết thúc Sau một bộ 3 siêu phẩm, phần cuối hành trình cứu vũ trụ của Shepard chuyển thành lựa chọn giữa lục, lam hay đỏ. Nghe có vẻ giống 3 cái kết có thể xảy ra phải không? Umm… không hẳn vậy. Một biến số khác tác động vào quá trình là hiệu quả sức mạnh quân sự của dải ngân hà. Mức độ mà game thủ chuẩn bị cho ngân hà với sự đe dọa của Reaper xác định số lượng thành viên trong nhóm còn sống sót, Shepard sống, hoặc Trái Đất bị hủy diệt. Thế nên game thủ có thể kết thúc trò chơi với rất nhiều kết quả. Thậm chí với hàng trăm quyết định game thủ đưa ra xuyên suốt series Mass Effect, cái kết cuối đã tiến rất xa so với đa số trò chơi mà game thủ từng thấy. Nhưng rồi tất cả các lựa chọn đều quay về với 8 cái kết chính trong game. Những cái kết của Mass Effect được đánh giá rất cao về ý nghĩa của chúng. Hãy cùng nhìn chúng qua clip tổng hợp sau: Resident Evil - 13 kết thúc Thật khó để tin Resident Evil nguyên gốc có nhiều cái kết riêng biệt như vậy, mặc dù bản tiếp theo (RE2) chỉ có khoảng 4 cái kết khác nhau và phần còn lại của series này thường tránh xa khỏi những nhánh chuyện nhỏ. Nhưng cuộc phiêu lưu của Chris Redfield và Jill Valentine có thể kết thúc với 6 cách khác nhau cho mỗi nhân vật, với cái kết cuối là nhiệm vụ hoàn toàn thất bại. Những đoạn cắt cảnh có những biến thể khác cho thấy những nhân vật chính nào sống sót, nhân vật chính và nhân vật phụ (Rebecca hoặc Barry) sống sót, hoặc tất cả các nhân vật đều ngồi trên trực thăng. Nhưng điểm hay nhất là mỗi biến thể sẽ đưa người chơi tới một cảnh hành động thực tế với những bộ trang phục giá thấp, nhân vật lúng túng nhìn thẳng vào camera. Clip tổng hợp các kết thúc của Resident Evil: Chrono Trigger - 18 kết thúc Chrono Trigger nổi tiếng về sự đa dạng trong phần kết của game. Nhưng những sự kiện lộ ra sau khi đánh bại kẻ hủy diệt thế giới Lavos được xác định bởi nhiều yếu tố - chủ yếu là ai trong nhóm, những kẻ mà game thủ có thể hoặc đã giết, và vật dụng người chơi mang theo trong suốt chuyến đi. Bạn sẽ hỏi: "Những cái kết đó khác nhau như thế nào?". Game thủ có thể hoàn toàn cứu thế giới, với mỗi nhân vật chính sống hạnh phúc mãi mãi (kể cả kẻ xấu duy nhất là Magus), hoặc người chơi có thể bị giết bởi Lavos và là nhân chứng của ngày phán xét, hoặc một tá khả năng khác trong quá trình. RPG huyền thoại này hoàn toàn có vài cái kết nằm trong số những cái kết gây xúc động nhất của những game trong danh sách kể trên, nhưng chúng ta đang quan tâm về số lượng hơn chất lượng. Ultimate Marvel vs. Capcom 3 - 50 kết thúc 50 cái kết? Con số quá nhiều cho một dòng game đối kháng? Hẳn là các game thủ đang nghĩ như vậy. "Làm thế nào mà một trò chơi thuần đánh đấm lại có nhiều kết như vậy?" Thật sự nó khá đơn giản. Hãy nhìn vào danh sách chiến binh: 50 nhân vật. Tất cả 50 nhân vật đều có cái kết riêng của mình. Khi game thủ đã đập vỡ ngực của Galactus trong trận chiến cuối cùng bảo vệ Trái Đất, bạn sẽ học được điều gì sẽ xảy ra với những chiến binh thắng cuộc khi họ trộn lẫn với thế giới Marvel và Capcom. Tôi đoán bạn chưa bao giờ nghĩ sẽ thấy Amaterasu đánh nhau với khủng long ở Savage Land, hay Zero đi chơi với Silver Surfer - nhưng tất cả đều xảy ra trong rất nhiều đoạn kết của Ultimate Marvel vs. Capcom 3. Nhưng, dù rằng có số lượng lớn nhưng Ultimate Marvel vs Capcom 3 chưa bao giờ nhận được đánh giá cao về chất lượng của những cái kết của mình. Star Ocean: Second Evolution - 100 kết thúc Đây chính là nhà vô địch của chúng ta với… 100 cái kết. Vì đâu mà một game lại có nhiều kết thúc đến thế? Nguyên nhân bởi vì cha đẻ của Star Ocean, Yoshiharu Gotanda đã tạo nên mối quan hệ đa dạng giữa các nhân vật. Gameplay của sản phẩm này cũng giống như những trò chơi nhập vai (RPG) điển hình. Game thủ sẽ khám phá các dungeons, lên cấp nhóm hội, và chiến đấu qua các nhiệm vụ - nhưng có một thứ khiến Second Evolution khác biệt (và có nhiều kết thúc) là khả năng ghép đôi các nhân vật một cách lãng mạn hoặc tự nhiên. Khi chơi xuyên suốt game, game thủ sẽ có lựa chọn tương tác với thành viên của nhóm, việc này có thể ảnh hưởng đến cách họ tai appstorevn nghĩ về bạn hoặc với những người còn lại. Nếu bạn có những nước đi đúng có thể khiến một vài người nảy sinh tình cảm và do đó sẽ có được một trong 100 kết thúc có thể xảy ra trong game. Nếu bạn là người muốn hoàn thành game 100% thì đây chính là "đỉnh Everest". Đương nhiên, người chơi có thể lấy được một đống kết thúc bằng cách sử dụng các "save points", nhưng để lấy hết thì cũng sẽ phải chơi lại game rất nhiều lần. Trong số 100 cái kết thì đây có thể coi là một màn kết thúc xúc động nhất của Star Ocean: Trần Tùng