Ngành sáng tác âm nhạc thính phòng sẽ về đâu

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi hongquang014, 18/7/15.

  1. hongquang014

    hongquang014 Thần Tài

    Kém ngay từ đầu vào, đó là đánh giá của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, người đã có 15 năm giảng dạy, về một bộ phận không nhỏ học sinh, sinh viên ngành sáng tác ca khúc âm nhạc. Có thể có những quan điểm khác, không đến mức “nặng đô” như vậy về thực trạng đào tạo sáng tác âm nhạc. +
    [​IMG]
    Nhưng chính trong Festival âm nhạc mới Á - Âu vừa qua tại Hà Nội, trong hội thảo thuộc khuôn khổ festival vừa diễn ra tại Học viện Âm nhạc Quốc gia trong hai ngày 8 và 9-10 - “Đào tạo ngành sáng tác âm nhạc trong giai đoạn hiện nay”, nhiều nhà nghiên cứu, nhạc sĩ, trong đó không ít người trực tiếp tham gia giảng dạy, đã gần như “đồng lòng” trưng ra rất nhiều bất cập.
    [​IMG]
    Mô hình nào sản phẩm ấy - cung cap nhac beat
    Nhạc sĩ Trần Lưu Hoàng “tiết lộ”: Sinh viên hiện nay còn nhiều bất cập khi tiếp cận môn sáng tác. Về giáo trình học tập chưa được tiếp cận như về tổng phổ, tư duy cách viết, diễn tấu âm nhạc đương đại, còn rụt rè trong cách sáng tạo âm nhạc. Về giáo trình hiện tại, chưa có nhiều các tác phẩm với ngôn ngữ âm nhạc mới cho học sinh tham khảo. Đó là lúc học, còn khi sáng tác thì theo nhạc sĩ Vũ Nhật Tân, vốn đã gian khổ, lại còn khó có cơ hội biểu diễn vì dàn nhạc phức tạp và rất tốn kém.

    Nhất định phải có những đổi mới sẽ bắt đầu ngay từ chính các trường đào tạo âm nhạc, nơi vừa tồn đọng nhiều bất cập vừa có những tâm huyết muốn cải thiện tình hình. Yêu cầu sinh viên tăng cường đi thực tế, tiếp cận cuộc sống bằng nhiều cách khác nhau chứ không “trốn” trong tháp ngà của giảng đường, của những sinh hoạt nội bộ hay phụ thuộc quá vào thế giới âm nhạc trên mạng; tăng cường mời các nhà văn hóa, các nhạc sĩ, nghệ nhân có uy tín trong và ngoài nước đến trao đổi nghề nghiệp với đội ngũ sáng tác chuyên nghiệp tương lai; Chọn lọc tài năng ngay từ cấp mẫu giáo, từ các cơ sở trở đi để có hướng đầu tư phát triển tài năng; đồng thời, phát triển rộng rãi đào tạo âm nhạc cho đại chúng, mở các lớp học sáng tác âm nhạc ngắn hạn ở địa phương, nhưng cũng không tham lam trong việc đào tạo chuyên sâu lên thạc sĩ, tiến sĩ mà chỉ chắt lọc những đối tượng tài năng… Đó là những ý tưởng, gợi mở, đề đạt trong giới nghề hướng đến các trung tâm, cơ sở đào tạo âm nhạc, sáng tác âm nhạc, hướng đến lãnh đạo ngành văn hóa và các địa phương.
    Xem thêm: beat Chuẩn là gì?