Năm "tam tai" của Malaysia

Thảo luận trong 'Dịch Vụ Du Lịch' bắt đầu bởi rose99, 29/12/14.

  1. rose99

    rose99 Thần Tài

    Một năm tăm tối tưởng chừng như đã khép lại với hãng hàng không của Malaysia sau 2 chuyến bay mất tích, thì vào đúng giáp năm, hơn nữa một chuyến bay nữa của AirAsia mang theo 162 người gặp nạn, đánh dấu tai họa thứ ba trong năm.

    Ngày chủ nhật, trong khi đất nước này còn đang vật lộn điều tra và cố gắng khắc phụcphục hậu quả sau khi 2 chiếc Boeing 777 mang theo 537 sinh mệnh gặp nạn, lại phải hứng chịu cú sốc lớn thứ 3 năm những ngày cuối năm 2014 khi chiếc máy bay thứ ba mất tích. Lần này không phải là Malaysia Airlines, cũng không phải một chiếc Boeing mà là một chiếc Airbus A320 của liên doanh hãng hàng không giá rẻ AirAsia Indonesia, và với 49% cổ phần là của AirAsia Malaysia.

    Chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar đài kiểm soát không lưu Jakarta lúc 7 giờ 24 phút giờ địa phương, khi đang trên hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới quốc đảo xinh đẹp Singapore.

    Tuy rằng Indonesia Airasia là một đơn vị độc lập với tập đoàn chủ quản của hãng máy bay giá rẻ lớn nhất Châu Á, thương hiệu này từ lâu vẫn gắn liền với Malaysia, đất nước ít phải đối mặt với các thảm kịchmáy bay lớn. Tuy nhiên 2014 lại là năm “tam tai” của quốc gia này.

    Vào ngày 8 tháng 3, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đang trên hành trình từ thành phố Kuala Lumpur tới thành phố Bắc Kinh đã biến mất mà không để lại một dấu vết nào. Và chiếc Boeing 777-200 khi đó đang chở theo 239 người, hầu hết đến từ Trung Quốc. Từ đó đến nay đã gần 10 tháng nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa tìm được vị trí nào của nó.

    Máy bay được cho là đã rơi xuống vùng biển Ấn Độ Dương ngoài khơi bờ biển phía Tây của nước Úc. Cho dù đã có nhiều đợt rà soát vô cùng kỹ lưỡng, một mảnh vỡ nhỏ nhất cũng không được tìm thấy, khiến những người thân của các hành khách đau đớn với con đau chưa dứt.

    Việc chiếc MH370 biến mất đã khiến nhiều người bị sốc, và có nhiều cáo buộc, nhất là từ phía Trung Quốc, họ cho rằng Malaysia đã che giấu các thông tin và xử lý vụ việc không tới nơi tới chốn.

    Vào thời điểm đó AirAsia đã buộc phải xin lỗi, sau khi khiến cho dư luận giận dữ bởi một bài viết trong tạp trí phục vụ trên chuyến bay, xuất hiện chưa đầy 1 tháng sau khi chiếc MH370 biến mất, viết rằng: “Hãy an tâm rằng cơ trưởng đã sẵn sàng để đảm bảo máy bay của bạn không bao giờ mất tích. Hãy tận hưởng một chuyến bay an toàn”.

    Trong khi việc tìm kiếm chiếc MH370 tiếp tục khiến nhiều người sốt ruột và tỏ ra giận dữ, thì vào ngày 17 tháng 7, Malaysia Airlines lại phải chịu thêm một lần choáng váng nữa, khi một chiếc Boeing 777 nữa gặp nạn, lần này là bị rơi tại không phận của Ukraine. Toàn bộ 298 người trên chiếc Boeing 777, trong đó có 43 công dân Malaysia đã tử nạn.

    Nga và Ukraine vẫn đang cáo buộc lẫn nhau đã bắn hạ chiếc máy bay, khi nó đang trên đường trở lại thành phố Kuala Lumpur từ thành phố Amsterdam của Hà Lan.

    Thảm họa kép nổ ra khiến hãng hàng không quốc gia của đất nước này chịu tổn thất vô cùng lớn, đến mức quỹ đầu tư đất nước Khazanah đã quyết định hủy niêm yết của Malaysia Airlines trên sàn chứng khoán của họ, sau khi cổ phiếu rớt giá thảm hại vì con số thua lỗ lên tới 1 , 89 tỷ USD trong 3 năm qua.

    Vào đầu tháng 11 vừa qua, các cổ đông đã đồng tình với kế hoạch tái thiết lập Malaysia Airlines của quỹ quốc gia Khazanah, trong đó sẽ có 30% nhân viên của hãng sẽ bị sa thải.

    Trước 2 thảm họa kép này, hàng không Malaysia có thành tích về đảm bảo an toàn tốt. Tai nạn nghiêm trọng gần nhất đã là tháng 9 năm 1995, khi phi công của một chuyến bay đã phán đoán sai trong quá trình hạ cánh tại sân bay Tawau ở Sabah, khiến cho 34 trong số 49 người có mặt trên chiếc máy bay Fokker thiệt mạng.
    Nguồn tham khảo: Internet