Đạo giai điệu, đạo ca từ dễ dàng bị kết tội, trong khi đạo beat (nhạc đệm) lại gây tranh cãi. Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) kết luận bài hát Chắc ai đó sẽ về không vi phạm quy định của pháp luật. Trong khi, nhiều nhạc sĩ uy tín khẳng định Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc beat. Ngay bản thân Sơn Tùng M-TP cũng thừa nhận sang tac nhac bị ảnh hưởng bởi bản beat có sẵn của bài hát Because I miss you (của tác giả Jung Young-hwa). Luật Sở hữu trí tuệ không có bất cứ quy định cụ thể nào cho nhạc sĩ hoà âm phối khí, chỉ quy định chung chung cho các tác giả bài hát. Các nhạc sĩ thường thỏa thuận trực tiếp với nhạc sĩ phối khí, nên ít khi nhạc sĩ phối khí đòi hỏi quyền tác giả. Đến giờ, rất ít nhạc sĩ có ý thức bảo vệ tác quyền cho các bản hòa âm phối khí. Cách đây vài năm, nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đã đi đăng ký tác quyền cho 3.000 ca khúc mà anh đã phối khí. Sự việc này gây xôn xao cả giới làm nhạc trong nước khi ấy. Nhạc sĩ Đỗ Bảo : "Việc mượn beat Chuẩn để ứng tác tác phẩm tạo ra những sáng tác giả dối, từ đó nền âm nhạc sẽ tràn ngập các tác phẩm phát sinh hàng nhái, triệt tiêu lao động sáng tạo và môi trường đào tạo âm nhạc". Bản quyền ca khúc được quy định rõ ràng trong từng khâu: viết lời, giai điệu, hòa âm - phối khí, sự kết hợp của nhiều yếu tố như bản phối (nhạc đệm - beat), giai điệu, ca từ, ca sĩ. Như vậy có thể thấy rằng nhạc sĩ phối khí có vai trò quan trọng đối với một ca khúc. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho rằng: “Hòa âm, phối khí chiếm tới hơn 50% thành công của bài hát, nhất là đối với các bài hát mang tính giải trí”. Chính việc hở luật đã dẫn tới việc nhạc sĩ vô tư “mượn” beat mà vẫn có thể cãi lý với luật.