Hình ảnh xe bọ rùa chính là nét đẹp về Sài thành xưa

Thảo luận trong 'Chợ Xe máy, ôtô, xe đạp..' bắt đầu bởi canhk9c, 17/9/16.

  1. canhk9c

    canhk9c Thần Tài


    Nói đến “Xe con bọ”, “bọ rùa”, “xe con cóc” là các từ cực kỳ thân yêu mà thế hệ thập niên 50-70 ở Sài Gòn vào thế kỉ trước sử dụng để gọi tên một loại xe của Volkswagen - Beetle. “Con bọ” đã trở nên biểu tượng song hành cộng với Hòn Ngọc Viễn Đông ở xứ An Nam này lúc bấy giờ. Xem thêm:cách chọn xe ba bánh chở hàng


    [​IMG]


    Volkswagen Beetle - trong khoảng nhu cầu đến say mê

    Được phân phối bởi Volkswagen vào năm 1935, nhưng ít người nào biết rằng, cái xe này được nhà độc tài A.Hitler đề xuất với mục đích phân phối ra mẫu xe để bất kì người nào ở Đức, ngay cả những người lao động thủ công cũng sở hữu thể tậu.

    Nhà máy bắt đầu được đặt tại vùng Wolfsburg và chỉ cung cấp số lượng tránh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Sau thế chiến thứ II, Beetle mới được sản xuất số lượng lớn để xuất khẩu với động cơ 4 xy-lanh, khiến mát bằng gió, 1131 cc. khi bắt đầu nhập cảng thị phần Mỹ vào năm 1950, VW phát triển thành nhãn hiệu phát triển và vượt qua cả "gà nhà" Ford - 1 công ty đang khiến cho "trùm" thị phần ôtô khi bấy giờ.

    Tại Việt Nam, sau hiệp nghị Geneve 20/07/1954, người Mỹ đã sở hữu phổ thông cái xe nhằm phục vụ cho cả quân sự lẫn dân sự. bên cạnh các hãng như Ford, GMC, Chrysler,... thì hẳn nhiên còn có cả Volkswagen mà đại diện là Beetle - loại xe hơi thông dụng tại Mỹ vào thời khắc này. "Bọ rùa" chóng vánh trở nên “gương mặt quen” trên từng nẻo đường của Sài Gòn tráng lệ.Xem thêm:Mua xe ba gác FUSHIDA

    Ngày chậm triển khai, mang thể nhắc, nếu như ra con đường gặp 10 loại xe tương đối thì tới phải 4 - 5 cái "bọ rùa" trên những nẻo đường. với kiểu dáng tiện dụng, kết cấu bền vững, ngoại hình cổ điển ko lỗi thời, Beetle đã khiến cho si trong khoảng vương tôn công tử tới cả tiểu thư đài những. Chính vì thế mà “bọ” đã phát triển thành 1 trong các niềm ước mong của người Sài Gòn xưa.

    Tôi từng đã từng nghe câu chuyện về 1 anh chàng sinh viên kiến trúc thời trước năm 75, vì quá mê “bọ” nên đành “mua chịu” một nửa tiền xe của người bạn thân. thời gian trôi qua, người bạn sở hữu ý tìm lại mẫu xe này, anh ko bán nhưng tặng lại cho người bạn. Sự phóng khoáng của người Sài Gòn gắn với ái tình xe tạo thành cái chữ tình như thế.

    gian truân hồi sinh giấc mơ

    Sau những năm giải phóng đất nước, sự thiếu vắng đi đông đảo những bàn tay tài hoa tu sửa và sự nhập khẩu của những loại xe gắn máy để thích hợp sở hữu nhu cầu chuyển động của người Sài Gòn trong thời điểm này làm cho số lượng “bọ rùa” càng ngày càng ít đi. những tưởng cái xe đình đám một thời này sẽ chỉ còn xuất hiện trên các bức ảnh xưa cũ của một người hoài cổ. Thế nhưng nhờ tình yêu của nhân tình xe, “bọ” lại được hồi sinh và hùng dũng trên những nẻo các con phố Sài Thành.

    [​IMG]

    những chú "bọ" được phục chế hoàn chỉnh chuẩn người chơi.

    Để "hồi sinh" một dòng xe cũ kỹ như "bọ" không những chỉ tốn tiền nong mà còn cả thời gian và công sức của người chơi. Việc phục chế thường phải mất ít nhất hàng tháng trời hoặc với khi đến cả năm. Theo lời của 1 người chơi "bọ già" lâu năm, tậu 1 dòng xe đơn thuần 1000 - 2000 đô la Mỹ nhưng để đưa về trạng thái nguyên bản phải rút hà bao tới hàng chục nghìn đô la bởi lẽ phụ tùng của "bọ" đã thuộc hàng hiếm trên thị trường và thỉnh thoảng phải đi sang tận các nước láng giềng. Màu sắc chủ đạo của “bọ” chỉ là trắng, đen và xanh nhưng sở hữu các người chơi xe, phong cách của chủ xe với thể được bộc lộ qua các màu sắc bất kì mà họ thích. các người chơi “bọ” còn phải chịu mẫu oi nồng của Sài Gòn vào các ngày hè bởi xe được thiết kế riêng cho thị phần Châu Âu có không khí ôn đới nên chỉ sử dụng tản nhiệt bằng gió, bên cạnh đó do đã được ngoại hình hơi lâu nên ko sở hữu điều hòa là điều dễ hiểu.

    Cực nhọc, vất vả là thế nhưng họ - những người ham sở hữu "con bọ" - đã sắm được sự đồng điệu cùng nhau. Họ thân thiết mang nhau qua các cuộc phiếm đàm lúc trà dư tửu hậu, gắn bó có nhau qua các con đườngtrải nghiệm cùngvới "bọ già”. Trong những chuyến đi dài, “bọ” thường hay “làm nũng” nên những chủ xe phải “hiểu ý” mẫu xe của mình.
    Trải qua bao nhiêu năm tháng mang các sự “trở mình” mạnh mẽ của Sài Gòn, "con bọ" vẫn còn đó, vẫn trường tồn sở hữu thời kì qua bàn tay và tình ái của người chơi xe. Họ yêu "bọ" như chính một người nhà trong gia đình họ và cũng chính vì muốn giữ lại chút gì Đó hoài niệm về 1 Hòn Ngọc Viễn Đông ngày xưa.

    Fanpage : https://www.facebook.com/congtyhoangtam/