Glenn Doman và chương trình thông minh cho bé

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi vuthimen, 5/12/14.

  1. vuthimen

    vuthimen Thần Tài

    Dạy con, Glenn Doman và chương trình thông minh cho bé. Dạy con theo chương trình thông minh là tập hợp của nhiều thẻ bit thông tin về một sự vật sự việc nhất định, một chương trình thông minh là theo dữ kiện chứ không theo một quan điểm hay giả đinh. Dưới đây, là chương trình thông minh theo glenn doman để dạy con thông minh các mẹ tham khảo nhé!

    [​IMG]
    Dạy con, Glenn Doman và chương trình thông minh cho bé
    Những đặc điểm khác của chương trình thông minh
    - Một chương trình thông minh phải có tính chính xác. Nó là một dữ kiện chứ không phải là một quan điểm hay một giả định. Ví dụ "George Washington là vị tổng thống đầu tiên của nước Mĩ" là một chương trình thông minh; nhưng "Jachary Taylor là một vi tổng thống tồi" thì lại không phải vì đây là một quan điểm .
    - Rõ ràng Ngôn từ phải được dùng một cách rõ ràng và trực tiếp để tránh bất kì sự hiểu sai nào. Ví dụ "Báo gepa là loài động vật có vú nhanh nhất trên Trái Đất" là một lời phát biểu rõ ràng và không ai có thể hiểu sai được.
    - Các chương trình thông minh có thể được sử dụng để gắn kết các mục bị loại lại với nhau. Ví dụ với thông tin "George Washington được sinh ra ở Virginia", nếu trẻ đã biết George Washington và cũng đã biết bang Virginia thì thông tin này quả là tuyệt vì nó đã kết hợp chặt chẽ hai mục dường như chẳng có gì liên quan đến nhau. Khi cả bạn và trẻ khám phá ra nhiều cách hơn nữa để liên kết các mục với nhau thì sự hứng khởi tìm tòi những mối quan hệ mới sẽ càng trở nên hấp dẫn.
    - Tính thân thuộc: Câu nói "Bach được coi là người thầy của dòng nhạc fagu" là hoàn toàn đúng, nhưng nếu coi đây là chương trình đầu tiên về Bach thì nó lại mang tính riêng tư nhiều hơn. Nếu bắt đầu bằng câu "Bach có 23 đứa con" thì bạn sẽ tiến gần hơn và nhanh hơn đến với những điều bạn muốn. Bạn có thể dễ dàng quay trở lại và đưa ra các thông tin phức tạp hơn về người đàn ông có 23 đứa con. Nói tóm lại, bạn cần thông tin ở mức độ ban đầu để mở ra cách cửa tri thức cho trẻ. Điều khiến trẻ có ý muốn khám phá những cách cửa đó, chương trình giảng dạy ban đầu của bạn phải dựa trên những dữ liệu mà trẻ đã thân thuộc. Và sau đó, bạn có thể bổ sung những mảnh dữ liệu khó hơn mà không gặp bất kì trở ngại nào
    [​IMG]
    - Thú vị: Sự thật là thành phố Philadelphia có diện tích là "x" mét vuông, nhưng thông tin cũng chẳng có ý nghĩa gì nếu như không phải bạn đang thực hiện một chương trình toán học và nội dung chủ chốt mà bạn muốn hướng tới là mét vuông. Sẽ thật thú vị biết bao nếu trẻ biết rằng "Philadelphia là quê hương của Chuông Tự Do". Nếu bạn thấy dữ liệu là khô khan và vô nghĩa, khả năng lớn là trẻ cũng sẽ cảm nhận như vậy. Tốt nhất bạn nên tìm những thông tin khiến bạn hứng thú, bởi vì đó cũng là những thông tin trẻ quan tâm.
    - Chương trình thông minh phải mang tính hài hước khi cần thiết. Yếu tố hài hước thường không được đánh giá cao trong tất cả các công cụ giảng dạy. Thông tn "Tchaikovsky đã dùng tay trái để giữ cằm và tay phải để điều khiển dàn nhạc vì ông sợ cái đầu của ông sẽ rơi xuống" lại chứng tỏ có tác động mạnh hơn tới những em nhỏ trong viện Evan Thomas hơn hầu hết tất cả các chương trinh thông minh khác. Thế giới của chúng ta có đầy rẫy những sự kiện thú vị bạn hãy tận dụng chúng.
    Cách tìm kiếm và chuẩn bị một chương trình thông minh
    - Nơi đầu tiên để thu thập thông tin về những "bit" thông minh bạn đã loại ra chính là từ nguồn dữ liệu mà ban đầu bạn đã tìm thấy nó. Một vài ông bố, bà mẹ thông thái đã kịp lưu bản sao của những thông tin ở phía sau các tấm thẻ vào hồ sơ dữ liệu trước khi đocng khung tấm thẻ đó. Bạn cũng cần một cuốn từ điển bách khoa bằng giấy hoặc từ điển bách khoa điện tử.
    - Những cuốn từ điển tổng hợp rất hữu dụng trong mỗi phần chương trình của bạn. Bạn hãy đến thư viện nơi bạn sinh sống nếu như không đủ tiền mua một cuốn. Bất kì khi nào bạn cảm thấy không chắc chắn về thông tin nào đó, hãy lập tức tra cứu chúng trong từ điển. Đừng bao giờ dạy trẻ những thứ mà bạn nghĩ là đúng, hãy luôn luôn kiểm tra độ chính xác của chúng
    - Có 4 cách để trình bày các chương trình thông minh. Cách dễ nhất là viết ra chương trình mà bạn dự định lên những từ giấy nhỏ cỡ 13x20cm. Trên mỗi tờ phiếu, bạn hãy viết ra năm chương trình. Một cách khác nữa là viết lên những tấm thẻ học câu. Bạn cũng sẽ đọc những câu đó cho bé nghe, điều khác biệt là bé sẽ nhìn thấy các từ mà bạn đọc lên
    [​IMG]
    - Còn một cách khác nữa để giới thiệu cho trẻ về các chương trình thông minh, đó là tự tạo ra một cuốn sách thật đẹp từ 5 đến 10 trang với mỗi trang là một chương trình. Đầu tiên bạn đọc sách cho trẻ nghe, sau đó trẻ sẽ tự đọc chúng. Kích cỡ của cuốn sách phụ thuộc và khả năng đọc của trẻ ở thời điểm đó.
    - Cách thứ tư là in thông tin vào ngay mặt sau của tấm thẻ "bit" thông minh theo thứ tự tăng dần về mức độ, từ mức độ đầu tiên đến mức độ cao nhất. Các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể làm được điều này. Những tấm thẻ được tạo ra từ học viện cũng có 10 chương trinh thông minh được in ở mặt sau của mỗi tấm thẻ.
    Cách thức giảng dạy chương trình thông minh
    Một buổi
    - Mỗi buổi dạy chỉ nên bao gồm tối đa năm chương trình. Thời gian để đọc mỗi chương trình thường dài hơn việc sử dụng các tấm thẻ, chính vì vậy mỗi buổi dạy chỉ nên có ít thông tin để đảm bảo độ ngắn gọn. Nếu ý định của bạn chỉ là nói cho trẻ biết về các chương trình, hãy sử dụng hệ thống giấy ghi nhớ để tiến hành việc giảng dạy. Khi cung cấp cho trẻ một vài thông tin mới, sẽ rất thú vị nếu bạn lại tìm năm tấm thẻ cũ và đưa ra thật nhanh cho trẻ thấy.
    - Ví dụ bạn lấy ra các tấm thẻ "bit" thông minh về các loài côn trùng, vừa đưa ra cho trẻ vừa nói : Bọ rùa hai chấm – "Bọ rùa hai chấm ăn thịt các loài côn trùng khác, trong đó có nhiều loài là vật nuôi trong nhà". Bọ que khổng lồ – "Nếu phương pháp ngụy trang để tự bảo vệ thất bại, bọ que khổng lồ sẽ thải ra một chất lỏng có mùi hôi thối để xua đuổi những kẻ săn mồi"...
    - Buổi dạy học này sẽ kéo dài trong vòng 10 đến 15 giây. Nếu muốn sử dụng các câu viết sẵn thay vì các tấm thẻ có hình ảnh hãy đưa chúng ra khi bạn đọc. Nếu thích dùng sách, bạn hãy ngồi cạnh trẻ và đọc cùng với trẻ. Dù lựa chọn cách nào, bạn cũng nên tiến hành thật nhanh và phải thật thú vị
    [​IMG]
    Các buổi trong một ngày : thật thú vị khi sử dụng năm mục khác nhau, mỗi mục có năm chương trình thông minh. Mỗi ngày bạn dùng mỗi mục ba lần, bạn có thể bổ sung thêm mục theo ý muốn.
    - Sau 5 ngày bạn hãy bỏ đi tất cả những chương trình mà bạn vừa sử dụng và thay thế vào đó năm chương trình mới thuộc mỗi mục. Điều này có nghĩa là một chương trình mới sẽ được sử dụng mỗi ngày ba lần trong suốt năm ngày (tổng số 15 lần) trước khi được xếp vào loại chương trình cũ. Bạn sẽ thêm vào tối thiểu 25 chương trình mới sau 5 ngày. Nếu bạn nhận thấy rằng trẻ tiếp thu nhanh hơn, bạn hãy loại bỏ chương trình cũ sớm hơn và thêm vào những chương trình mới. Khi đã dùng hết các chương trình tốt trong một mục nào đó, hãy bỏ chúng đi và bắt đầu làm việc lại với một chương trình đã bị loại trước đó.
    - Khi bạn hoàn thành các chương trình ở mức độ đầu tiên, bạn sẽ bắt đầu sử dụng mức độ thứ hai. Mỗi mức độ sau yêu cầu phải có kiến thức cơ bản rộng hơn mức độ trước đó. Bởi vậy, chương trình đầu tiên của bạn sẽ bao gồm những thông tin mới nhưng vẫn nằm trong phạm vi quen thuộc. Trong những chương trình ban đầu, bạn sẽ chỉ dùng những từ ngữ quen thuộc, dần dần vốn từ đó sẽ trở nên ngày một phức tạp hơn. Bằng cách này, trẻ không những có một nền tảng kiến thức vững chắc mà trong đầu còn luôn mong muốn tiếp nhận những thông tin mới hơn. Bản thân bạn chính là người chịu trách nhiệm tạo ra các bước tiến trong việc kết hợp thông tin mới phù hợp với phạm trù mà trẻ có thể hiểu và thấy thích thú. Quả thực sự cân bằng giữa hai yếu tố này chính là nền tảng cho tất cả các phương pháp giảng dạy.