Đua giảm giá chung cư thương mại: Cẩn trọng với tác dụng phụ Chung cư 250 Minh Khai Đã từ lâu, giảm giá BĐS là điều luôn mong muốn của bất cứkhách hàng nào. Tuy nhiên, sóng giảm giá chung cư trên diện rộng trong thời gian vừa qua đã gây tâm lý không tốt trên thị trường BĐS. Người mua hàng thì luôn chờ đợi tới mức giá tốt hơn, chủ đầu tư khó khăn lại chồng chất khó khăn, thị trường thêm phần ảm đạm. Phải chăng bão giảm giá đang cho thấy hậu quả ngoài mong muốn của các chủ đầu tư. Tìm hiểu Cty Đất Xanh miền Bắc - một đơn vị phân phối BĐS khá có tiếng tại thị chung cư 250 minh khai 1,4 tỷ trường địa ốc Hà Nội, cho thấy việc giảm giá - bán bằng mọi giá của nhiều DN BĐS trên địa bàn thủ đô đang có vấn đề thực sự. Theo đó, sản phẩm mà đơn vị này tập trung trong thời gian qua là dự án chung cư bình dân - điều đã giúp họ đứng vững trong cơn sốt lạnh của địa ốc. Đại diện Cty phân phối này cho biết: Việc thị trường chung cư (cũng như đối với tất cả các phân khúc) giảm giá trong 3 tháng gần đây đã trở thành một hiện tượng cần xem xét. Các chủ đầu tư cũng rất cố gắng để đưa ra mức giá tốt nhất để tạo thanh khoản cho thị trường. Trong đó, một số chủ đầu tư đi nhanh hơn số còn lại bằng cách đưa ra mức giá khá đột phá (giảm sâu - PV) để thu hút khách hàng về phía mình. Tiếp đến, những chủ đầu tư khác nhận ra điều đó và cố gắng đưa mức giá hợp lý hơn để cạnh tranh hút người mua về phía mình. Đối với khách hàng, giảm giá bán sản phẩm BĐS là một tín hiệu tích cực khi giá BĐS vẫn đang ở mức cao so với mặt bằng thu nhập trung bình của đại bộ phận người dân. Tuy nhiên, ở vai trò là chủ đầu tư, thì tác động tiêu cực là điều hiển hiện. Cụ thể, rủi ro đối với những DN BĐS đã giảm giá quá sâu, quá nhiều là mức lợi nhuận không còn, thậm chí mức giá dưới mức giá thành. Điển hình trong trường hợp những chung cư thương mại bán từ 12-14 triệu đồng/m2 ở giai đoạn này, sẽ rất khó để làm những chung cư như trên nếu xét tổng chi phí đầu tư. Do đó, có ý kiến cho rằng, nên chăng chủ đầu tư hãy chỉ giảm giá ở mức nhất định và tại thời điểm nhất định mới mong cân đối được mong muốn của khách hàng lẫn người bán. Phân tích về điều này, GS.TSKH Đặng Hùng Võ chỉ rõ: Đi quá đà của việc giảm giá rất có thể xảy ra. Bởi người tiêu dùng sẽ nghĩ là còn có thể giảm nữa. Điều này khiến cho giá trôi xuống dưới mức cần thiết mà thị trường đã có thể chấp nhận. Nói cách khác, nếu chúng ta để đường cung và đường cầu không gặp nhau một cách quá đà, thì sẽ khiến nhà đầu tư thiệt thòi quá nhiều, trong khi vẫn chưa làm tăng được giao dịch.