Điều gì cần lưu ý khi chọn hoặc thiết kế một nhãn hiệu?

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi s2maxno1s2, 30/5/16.

  1. s2maxno1s2

    s2maxno1s2 Thành Viên Mới

    Lựa chọn hoặc thiết kế một nhãn hiệu phù hợp là một khâu quan trọng bởi vì đây là một yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển tiếp thị của doanh nghiệp bạn. Vậy thế nào là một nhãn hiệu phù hợp cho sản phẩm của bạn. Việc tn hiết kế một nhãn hiệu thì không có quy tắc bất di bất dịch, tuy nhiên, dưới đây là 5 điểm mà bạn cần lưu ý khi chọn một nhãn hiệu.

    1. Kiểm tra nhãn hiệu có đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý về đăng ký không.

    2. Tiến hành tra cứu nhãn hiệu để đảm bảo rằng nó không giống hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đang được bảo hộ.

    3. Đảm bảo rằng nhãn hiệu đó dễ đọc dễ viết, dễ đánh vần và dễ ghi nhớ. Đặc biệt nhãn hiệu phải phù hợp với tất cả các phương tiện quang cáo.

    4. đảm bảo rằng nhãn hiệu đó không được chứa bất kỳ ẩn ý gì không mong muốn nào trong ngôn ngữ của bạn hoặc trong bất kỳ ngôn ngữ trong thị trường tiềm năng nào.

    5. Kiểm tra xem liệu tên miền tương ứng ví dụ như địa chỉ internet đã được đăng ký chưa.

    Khi lựa chọn một từ hoặc nhiều từ làm nhãn hiệu bạn cũng nên cân nhắc hàm ý của việc lựa chọn các loại từ nhất định:

    - Từ tự tạo hay “tưởng tượng” đây là từ sáng tạo ra mà không có bất kỳ ý nghĩa nào bên trong hoặc ý nghĩa thực sự nào. Các từ tự tạo có lợi thế dễ được bảo hộ bởi vì bản chất của chúng được cho là có yếu tố phân biệt. Tuy nhiên, xét một mặt khác các từ này có khả năng là khó nhớ đối với người tiêu dùng, đòi hỏi phải tốn nhiều công sức để quảng cáo.

    - Nhãn hiệu “tùy hứng” đây là các nhãn hiệu có một ý nghĩa không liên quan đến sản phẩm được quảng cáo. Trong khi những loại nhãn hiệu này cũng dễ được bảo hộ, nó có thể cũng cần được quảng cáo mạnh mẽ để tạo ra sự liên hệ giữa nhãn hiệu này với sản phẩm đó trong tâm trí người tiêu dùng.

    Ví dụ: Nhãn hiệu ELEPHANT (con voi) cho điện thoại di động

    - Nhãn hiệu “gợi tả” đây là nhãn hiệu gợi tả về một hoặc một số thuộc tính của sản phẩm. Sự hấp dẫn của nhãn hiệu gợi tả là ở chỗ chúng là một hình thức quảng cáo. Tuy nhiên, có một rủi ro đó là một số quốc gia trong đó có Việt Nam cho rằng nhãn hiệu gợi tả quá thiên về mô tả sản phẩm.

    Ví dụ: Nhãn hiệu SUNNY cho sản phẩm lò sưởi điện sẽ gợi tả rằng sản phẩm sẽ tỏa nhiệt và giữ ấm cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên một số cơ quan đăng ký cho rằng nhãn hiệu đó quá thiên về mô tả vì thế không được bảo hộ độc quyền.

    Không phụ thuộc vào loại nhãn hiệu mà bạn lựa chọn, điều quan trọng là trành bắt chước những nhãn hiệu đang được bảo hộ. Một nhãn hiệu sửa đổi một chút nhãn hiệu của đối thủ hoặc nhái nhãn hiệu nổi tiếng thì rất ít có khả nằng bảo hộ.

    Ví dụ: EASY WEAR là một nhãn hiệu cho quần áo thiếu niên. Thật không khôn ngoan chút nào khi bán sản phẩm giống với nhãn hiêu EZZY WARE bởi vì nó có khả năng bị coi là gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đang được bảo hộ và nhãn hiệu đó rất ít được bảo hộ.

    _______________________________________________________________

    Để quý khách hàng có đầy đủ thông tin về thủ tục và chi phí cho việc đăng ký nhãn hiệu, xin vui lòng liên hệ:[​IMG]

    Công ty Sở hữu Trí tuệ Hải Hân (HAIHAN-IP)

    Tầng 12A, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.

    Số điện thoại: 04-3202 8111 / 04-3202 8222

    Số hotline: 0983 788 469

    Email: hh@haihan.vn

    Công ty Sở hữu Trí tuệ Hải Hân (HAIHAN-IP) là Đại diện Sở hữu Trí tuệ được ghi nhận bởi Cục Sở hữu Trí tuệ theo Quyết định số 2543/QĐ-SHTT ngày 30/09/2013.