Cuộc chiến mobile và console (kỳ 3) - khi console vẫn thống trị

Discussion in 'Tin Tức' started by camthuy99, Jul 22, 2014.

  1. camthuy99

    camthuy99 Thần Tài

    Với sức mạnh console hiện nay tương lai để mobile sánh ngang còn khá xa vời. Cho dù có yêu thích và ủng hộ game mobile đến mấy, fan của thể loại game này cũng hiểu rằng game thủ hardcore sẽ chẳng dành nhiều thời gian cho điện thoại. Nếu muốn, họ sẽ chơi trên PC và console ch play, hiển nhiên điều này có lí do riêng của nó. Sự tiện lợi mà game casual có được là nhờ vào khả năng nhỏ gọn, di động của smartphone, và nếu chỉ có vậy thì console vẫn hơn hẳn nếu xét ở nhiều mặt khác nhau. Cảm xúc và trải nghiệm, chất lượng tổng thể và gameplay đa dạng là thế mạnh của game console. Tuy nhiên, những trải nghiệm game khác nhau sẽ xuất hiện ở từng đối tượng khác nhau và trong những tình huống khác nhau.
    [​IMG]
    Nhà sản xuất đã thiết kế console để phục vụ cho một mục đích lớn nhất: đem đến những trải nghiệm game vượt trội nhất, không thiết bị nào (trừ PC) có thể sánh bằng. Chúng không bị hạn chế với yêu cầu phải có kích cỡ nhỏ gọn nằm được trong lòng bàn tay giống như mobile, đồng nghĩa với việc hệ thống phần cứng sẽ không bị giới hạn. CPU, GPU của console sẽ lớn hơn và dĩ nhiên, tốt hơn hẳn. Ngoài ra, dung lượng lưu trữ của console cũng lớn hơn mobile đến vài chục lần. Phần cứng siêu khủng để đảm bảo hiệu năng, hỗ trợ cho các nhà phát triển đem đến những trải nghiệm hoành tráng nhất có thể. Sức mạnh của console Cho dù đến nay đã là hơn 7 năm, bộ xử lý Cell của PS3 vẫn được coi là "con quái vật", là niềm tự hào lớn nhất mà Sony, IBM và Toshiba cùng tạo ra. Bộ xử lý Cell sử dụng lõi trung tâm PowerPC 3.2GHz có khả năng điều khiển 8 nhân xử lý khác, 6 trong số đó được sử dụng để xử lý hình ảnh và video, một chiếc duy nhất dùng để chạy hệ điều hành, một nhân còn lại để dự trữ trong trường hợp bảy nhân xử lý kia vẫn chưa đủ cho hoạt động.
    [​IMG]
    Bộ xử lý Cell của PS3 có thể thực hiện 230 tỉ phép toán trong một giây, hiện nay con số này ở PS4 ước chừng lớn hơn khoảng 4 đến 5 lần. CPU mới nhất của iPad, A6X mới chỉ có khả năng thực hiện 71 tỉ phép toán trong một giây trong khi phải render lượng pixel lớn hơn khoảng 50%, còn bộ xử lý Tegra 4 của Nvidia thì nhỉnh hơn một chút, khoảng 75 tỉ phép toán. Một điểm khác biệt nữa giữa console và mobile là console sử dụng những phương thức điều khiển có độ chuẩn xác cao hơn mobile. Chắc chắn, chạm và vuốt màn hình là một hình thức điều khiển đơn giản, thế nhưng độ nhạy, chuẩn xác của nó lại không thể so sánh được với tay cầm truyền thống, đặc biệt là analog. Ngoài ra tai appstorevn ios, trong mấy năm gần đây, nhiều hình thức điều khiển phi truyền thống khác cũng đã xuất hiện, phổ biến nhất là sử dụng hồng ngoại để làm cảm ứng chuyển động mà nổi bật nhất là Wiimote và Kinect.
    [​IMG]
    So sánh với mobile, chất lượng hình ảnh của console cũng khác biệt một trời một vực. Sử dụng TV với cổng đầu ra HDMI, hình ảnh của game console không chỉ lớn hơn mà chất lượng cũng cao hơn hẳn so với smartphone hay tablet. Tất nhiên, với những chiếc điện thoại có màn hình 4 inch trở lên, người chơi vẫn có thể cắm vào TV nếu muốn, thế nhưng cảm giác đem lại vẫn không thể nào so sánh ngang bằng được. Chẳng hạn, khi cắm BlackBerry Z10 vào TV thông qua cáp HDMI, người chơi sẽ thấy chất lượng hình ảnh vẫn chỉ như vậy, thậm chí còn có phần tệ hơn so với màn hình 4 inch. Từ trước đến nay, quan điểm truyền thống cho rằng kích cỡ màn hình là nguyên nhân chính khiến cho trải nghiệm game trên mobile không thể bằng được console. Thực ra, chính sức mạnh phần cứng, lập trình đồ họa mới là mấu chốt của vấn đề. Cho dù từ năm 2010 đến nay, một loạt API 3D dành cho nền tảng mobile đã ra đời, thế nhưng đồ họa game mobile vẫn chỉ có thể sánh ngang với thế hệ console thứ 6 (PS2, Xbox và Gamecube), nghĩa là còn xa mới đọ được với PS3 và Xbox 360 chứ đừng nói đến cạnh tranh với PS4 và Xbox One. Khía cạnh thị trường Một trong những mặt mà game mobile đã cố gắng để đuổi kịp console trong suốt nhiều năm qua chính là khả năng thu hút thị trường. Trong khi các phương thức thanh toán và thị trường kinh doanh của mobile vẫn còn trong giai đoạn phát triển thì đối với console, những thứ này đã đi vào ổn định từ khá lâu. Nhà phát hành có thể chấp nhận bỏ ra hàng năm trời, đầu tư ngân sách với giá trị không thua gì phim bom tấn của Hollywood vào các game AAA vì họ biết kết quả nhận lại sẽ là gì. Suốt nhiều năm liền, game thủ console chấp nhận cái giá từ 40 đến 60 USD cho một game bởi họ hiểu rằng số tiền họ bỏ ra là xứng đáng.

    Trong khi game console được xem như một thể loại "nghiêm túc" thì ngược lại, nhắc đến game mobile người ta sẽ nghĩ đến casual, chơi chỉ để giết thời gian. Một nghiên cứu của WiPro cho thấy đối tượng mà các nhà cung cấp game cho điện thoại di động hướng đến là: - Những game thủ đang chán: Rất nhiều người giải khuây bằng cách chơi game hoặc sử dụng các dịch vụ giải trí. Những trò chơi ngắn, nhanh thường là mục tiêu họ hướng đến. Họ thường chơi lúc rảnh rỗi như đợi tàu xe hay đi du lịch - Người làm nội trợ: Có vẻ như công việc nội trợ luôn tỏ ra buồn chán. Theo thống kê, các dịch vụ giải trí cho những người làm nội trợ trong gia đình đang bán rất chạy, và các game trên điện thoại cũng sẽ không tai wechat là ngoại lệ? - Giới trẻ: Được đánh giá là sẽ mang lại nguồn lợi nhuận chính cho các nhà cung cấp dịch vụ game. Theo nghiên cứu, lứa tuổi từ 24-26 có thể chơi game mọi lúc, mọi nơi và sẽ là thị trường chính. Đó chính là một trong những khác biệt làm nên bản sắc của mobile và console. Chỉ vì mobile đang trên đà phát triển không có nghĩa là console sẽ chịu chấp nhận "ngồi chiếu dưới". (Hết kỳ 3) Nguyễn Hào