( Sang quan Cafe ) Ai đang thống trị hệ thống quán cafe chuỗi tại Việt Nam? - Chật vật tìm chỗ ngồi mỗi khi ghé uống cà phê ở chuỗi Highlands đã không còn là điều gì quá xa lạ đối với những vị khách “ruột” của quán, đặc biệt là vào những buổi tối hay dịp cuối tuần. Thị Phần cafe tại Việt Nam Thống kê từ buzzmetrics.com Chuỗi cửa hàng cafe Highlands mọi lúc mọi nơi nhưng hiệu quả thế nào? Có mặt ở hầu khắp các tòa nhà lớn và trung tâm thương mại ở Hà Nội và TP.HCM, sở hữu vị trí đắc địa hàng đầu tại các thành phố đô thị đông dân, có thể nói đến thời điểm hiện tại Highlands là thương hiệu chuỗi cửa hàng cà phê thành công nhất Việt Nam. “Cà phê một mình là thói quen đồng thời cũng là sở thích đặc biệt của tôi. Tôi chọn cửa hàng Highlands trên đường Hai Bà Trưng (TP HCM) và tìm cho mình một góc có thể quan sát được cả đường Hai Bà Trưng và Võ Thị Sáu. Vị trí này rất tuyệt nó vừa yên tĩnh giúp tôi thư giãn thoải mái lại vừa được ngắm dòng người qua lại”, Phương Lâm – một bạn sinh viên đang theo học tại một trường đầu bếp chia sẻ. Bên cạnh thói quen thích đến Cafe Highlands một mình, anh Lâm còn cho biết mình rất hay chọn trà xanh. Nếu nói về trà thì Phúc Long nổi tiếng hơn với vị trà đào song trà xanh ở đây giá bán chấp nhận được lại có không gian tiện nghi, thoải mái và nhất là không phải xếp hàng chờ đợi như bên Phúc Long. Cửa hàng cafe Higlands Không chỉ là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Highlands Coffee còn là thương hiệu sở hữu số lượng cửa hàng cà phê nhiều nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Highlands là thương hiệu chuỗi cửa hàng cafe được sáng lập bởi ông chủ Daivd Thái, một Việt kiều thành đạt và thuộc quyền sở hữu của Công ty Việt Thái Quốc tế được thành lập cách đây gần 15 năm. Dù vậy, một doanh nghiệp nước ngoài là Jollibee của Philippines đã sang nhượng lại thương hiệu này vào 3 năm trước. Để nhận được quyền chuyển giao, doanh nghiệp này đã phải chi ra tới 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phận kinh doanh ở Việt Nam và 60% tại Hong Kong (Trung Quốc) lúc đó đang thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Việt Thái Quốc tế của doanh nhân David Thái. Một trong những điều kiện chuyển giao khác được tiết lộ đó là Jollibee đã cho công ty của David Thái vay 35 triệu USD với lãi suất ưu đãi 5%. Theo chia sẻ từ một đại diện Jollibee, đây được xem là khoản tiền đầu tư để thực hiện các kế hoạch kinh doanh cộm cán của Việt Thái trong tương lai. Ngay khi về tay “ông chủ” mới, chuỗi cửa hàng cà phê Highlands dưới sự vận hành của Jollibee đã nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động, phát triển nhanh nhất là vào những năm trở lại đây khi mà từ 60 cửa hàng trong năm 2014 thì hiện tại con số này đã tăng lên tới 130 cửa hàng. Nếu xét về tốc độ mở rộng quy mô kinh doanh, các đối thủ khác trong ngành khó lòng theo kịp Highlands, kể cả Starbucks – thương hiệu thống trị toàn cầu cũng không phải là đối thủ. Sau 3 năm có mặt tại Việt Nam, “nàng tiên cá – Starbucks” mới chỉ có được 20 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại TPHCM trong khi tại Hà Nội con số này dừng lại khiêm tốn với 5 điểm bán ở những vị trí “yếu thế” hơn nhiều so với Highlands. Patrick, một người Mỹ lấy vợ Việt Nam và đã có 12 năm sinh sống tại quê vợ cho biết, ghé Highlands mỗi tuần một lần là thói quen của cả hai vợ chồng anh. Mặc dù đã từng uống cà phê ở rất nhiều nơi, cả hàng cà phê vỉa hè lẫn của các thương hiệu lớn song Patrick vẫn đánh giá cao cà phê Highlands và cho rằng giá và chất lượng phục vụ các món đồ uống ở đây là khá ổn so với các nơi khác. Tuy nhiên, anh vẫn cảm thấy không hài lòng vì Highlands có khá nhiều khách hút thuốc lá. “Trước đây, Highlands có phục vụ cả món Tây nhưng giờ không còn nữa. Có lẽ họ thay đổi để mang lại sự mới mẻ hơn cho khách hàng”, anh nói. Không hẳn chỉ là để thay đổi khẩu vị mới lạ cho khách hàng, việc thay đổi thực đơn của Highlands chính là bước đi quan trọng trong kế hoạch định vị thương hiệu của doanh nghiệp này. Chuỗi cà phê Highlands đã có những bước phát triển mạnh mẽ hơn sau khi về tay Jollibee là điều không thể phủ nhận. Nếu như trước đây, Highlands định vị thương hiệu (brand association) gắn liền với nhóm khách hàng cao cấp, doanh nhân trí thức với khả năng chi trả cao thì giờ đây thương hiệu này đã được “bình dân hóa”, với mục đích tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác trên thị trường. Không đơn giản chỉ là thay đổi đối tượng khách hàng, định vị thương hiệu của chuỗi cà phê này còn bao gồm cả sự thay đổi về hình thức phục vụ, từ “được phục vụ” chuyển thành “tự phục vụ”. Menu của cửa hàng cũng được thay đổi theo cách thức đơn giản, dễ nhìn và dễ gọi món hơn. Do vậy, khi ghé đến cửa hàng cà phê của Highlands bạn sẽ không còn thấy quá nhiều sự lựa chọn. Theo nhận xét của nhiều người, Highlands xây dựng theo mô hình giống như một phiên bản nâng cấp của “cà phê bệt” ở Sài Gòn hay Hà Nội. Bởi lẽ thay vì gọi thêm trà đá, khách đến quán cũng chỉ gọi thêm một chai nước suối cạnh một loại đồ uống chính. Highlands cũng đã chủ động điều chỉnh giá bán của các món đồ uống đồng nhất với mô hình mới. Nhìn chung, các loại đồ uống tại đây có giá thấp hơn so với các chuỗi cửa hàng cà phê đối thủ khác như Cộng Cà phê, Gloria Jeans Coffee, Coffee Bean & Tea Leaf hay và Starbucks… Các món Tây trước đây được chuyển sang bánh mì truyền thống Việt Nam nhằm phục vụ tốt hơn khẩu vị của khách Việt. Giải thích về sự thay đổi này, ông David Thái, Tổng giám đốc Công ty VTI nói: “Những thay đổi này là nhằm đưa Highlands trở thành điểm đến thư giãn giải khát tiện nghi, thoải mái nhất cho khách hàng hiện đại với mức giá bán chấp nhận được. Sự gắn kết giữa tính cộng đồng và sự thân thiện nhằm truyền tải thông điệp đề cao và tôn vinh văn hóa Việt cũng là hai yếu tố chính tạo nên màu sắc mới cho lối thiết kế của chuỗi cửa hàng cà phê mà chúng tôi muốn hướng tới”. Các chuỗi Cafe tại Việt Nam nhường bước cho Highlands Kể từ ngày thành lập vào năm 2002 với chỉ 2 cửa hàng �đầu tiên khai trương, hiện số lượng cửa hàng của chuỗi đã tăng lên tới 130 cửa hàng, tập trung nhiều nhất là ở TP HCM với 53 cửa hàng. Con số này cho thấy cứ bình quân 10 cửa hàng của Highlands lại có đến 4 quán cafe tại TPHCMSài Gòn. Cửa hàng của cafe�Highlands mặc dù có quy mô lớn nhỏ khác nhau tùy vào mặt bằng mở quán song với thiết kế đặc trưng, khách hàng sẽ rất dễ tìm thấy một cửa hàng của Highlands. Hiện chuỗi Highlands đang sở hữu 17 cửa hàng tại quận 1, con số này tương đương với số cửa hàng Highlands ở Hà Nội và ngang bằng với tổng số cửa hàng Starbucks hiện đang có mặt ở Việt Nam. Với 130 cửa hàng, Highlands đang bỏ xa các đối thủ khác như Starbucks (mới chỉ có 20 cửa hàng), Coffee Bean & Tea Leaf (15 cửa hàng)... Highlands Cafe: mô hình kinh doanh Cafe chuỗi lớn nhất Việt Nam Khảo sát của Financial Times cho thấy, hiện Highlands đang là thương hiệu được nhiều người dùng nhắc tới nhiều nhất, chỉ đứng sau Trung Nguyên. Xét về quy mô, nhờ chiến lược lấp đầy 10.000 quán cà phê toàn Việt Nam, Trung Nguyên là thương hiệu nắm giữ vị trí cao nhất trong mô hình kinh doanh quán/chuỗi cà phê. Thế nhưng, nếu căn cứ riêng về mô hình chuỗi cửa hàng cà phê thì Highlands hoàn toàn vượt mặt Trung Nguyên. Nguyễn Hải Ninh, nhà sáng lập chuỗi cửa hàng cà phê cũng phát triển rất mạnh tại Việt Nam đó là The Coffee House cho rằng trái với suy nghĩ của nhiều người, chất lượng đồ uống không phải là yếu tố quan trọng nhất mà nó chỉ đóng vai trò như là một điều cần thiết để tạo nên sức hút cho thương hiệu đến với khách hàng. “Khác với trước, giờ khách hàng đến quán chủ yếu là tìm không gian phù hợp để làm việc, họp mặt bạn bè hay gặp gỡ đối tác. Để thành công, nhiệm vụ của các chuỗi cà phê là đáp ứng tốt những tiêu chí đó”, ông Ninh khẳng định. Highlands cafe đang phát triển rất tốt với mô hình chuỗi cà phê với 130 cửa hàng trên khắp các tỉnh thành Andrew Schnauer, du khách đến từ New Zealand cho biết ông có chuyến thăm thú Việt Nam đã được 2 ngày nay và khi đến TPHCM ông được bạn bè “mách nhỏ” là hãy đến Highlands để thưởng thức đồ uống ngon, phục vụ tốt, không gian máy lạnh, wifi khỏe… Vừa nhâm nhi ly cafe vừa chờ vợ mua sắm ra ở Saigon Square, Andrew hài lòng nói: “So với New Zealand, cà phê ở đây mạnh gần gấp đôi nhưng giá lại rẻ hơn đến một nửa. Lần sau chắc chắc tôi sẽ lại đến Highlands”. Theo http://ndv.vn/chuoi-cafe-o-viet-nam-ai-dang-thong-tri.html