Bài toán huy động vốn cho đại dự án Chung cư Thủy Lợi Tower Theo Baodautu Thực trạng xuống cấp một số đoạn trên Quốc lộ 14 khiến việc đầu tư cải tạo đã trở nên khẩn cấp. Ảnh: Thanh Hương Thành, bại của việc mở rộng, nâng cấp hai tuyến chung cư thủy lợi tower hà đông đường bộ huyết mạch là Quốc lộ 1 (đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ) và Quốc lộ 14 đều được “neo” cả vào đề án phát hành gần 60.000 tỷ đồng trái phiếu công trình. Đến thời điểm này, phần vốn có tính ngân sách tham gia vào việc mở rộng, nâng cấp hai tuyến đường “nóng” nhất hiện nay là Quốc lộ 1 (đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ) và Quốc lộ 14 (đoạn qua Tây Nguyên) đã được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã định lượng tương đối chính xác. Theo dự thảo Đề án Phát hành trái phiếu công trình để đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 và Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đang được Bộ GTVT tiến hành lấy ý kiến của các bộ ngành, tổng nhu cầu phát hành trái phiếu công trình trên cơ sở phân kỳ đầu tư giai đoạn 2013 - 2015 vào khoảng 57.843 tỷ đồng. Tính toán của Vụ Tài chính (Bộ GTVT) - đơn vị chủ trì soạn thảo Đề án cho thấy, đối với các dự án mở rộng Quốc lộ 1 sẽ cần phát hành 47.843 tỷ đồng trái phiếu công trình. Trong đó, để mở rộng đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh (dài 131 km) có nhu cầu vốn trái phiếu là 6.343 tỷ đồng; đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ (dài 768 km) là 41.500 tỷ đồng. Liên quan tới việc mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ theo quy mô từ 2 đến 4 làn xe, hiện Bộ GTVT đang tiến hành lập 18 dự án đầu tư. Ngoài một dự án sử dụng nguồn vốn ODA là đoạn Ninh Thuận - Bình Thuận, tổng mức đầu tư 17 dự án đầu tư theo hình thức BOT có sự tham gia vốn của Nhà nước là 74.211 tỷ đồng. Với hai yếu tố tài chính đầu vào để đảm bảo tính khả thi cho các nhà đầu tư BOT là mức thu phí bằng 3,5 lần mức thu phí do Bộ Tài chính ban hành và thời gian hoàn vốn kéo dài không quá 25 năm, số vốn mà các nhà đầu tư có thể tham gia theo hình thức BOT vào khoảng 37.574 tỷ đồng. Như vậy phần vốn của Nhà nước tham gia vào việc mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh - Cần Thơ là khoảng 41.500 tỷ đồng, trong đó phần vốn tham gia trực tiếp là 36.611 tỷ đồng và vốn góp cho công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án BOT 4.889 tỷ đồng. Theo tính toán của Ban quản lý các dự án PPP (Bộ GTVT), ngoài 2 dự án BOT đã lựa chọn được nhà đầu tư (hầm Đèo Cả và hầm Phước Gia - Phú Tượng), khối tư nhân sẽ tham gia đầu tư nâng cấp 293 km với tổng số vốn bỏ ra khoảng 25.220 tỷ đồng.