6 bước khởi nghiệp quản lý bán hàng online hiệu quả

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi nguyenhuuhiep9x, 23/6/15.

  1. nguyenhuuhiep9x

    nguyenhuuhiep9x Thần Tài

    Kinh doanh online hiện nay được áp dụng rất nhiều vào các sản phẩm bán hàng khác nhau như ngành thời trang, may mặc, các cửa hàng điện tử, nhà hàng, cửa hàng xây dựng, siêu thị mini… . Hình thức kinh doanh càng đa dạng thì khâu quản lý bán hàng càng gặp khó khăn. Với những mô hình buôn bán nhỏ và lẻ thì việc quản lý đơn giản với sổ sách và con người nhưng với những quy mô lớn hơn thì đòi phải người phải quản lý bán hàng online phải thật chuyên nghiệp.

    [​IMG]

    1. Xác định lĩnh vực kinh doanh:

    Lĩnh vực kinh doanh online vô cùng đa dạng vì thế phải lựa chọn sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu thực tế và khả năng bản thân.

    Ví dụ bán có khả năng về thời trang thì nên kinh doanh online các mặt hàng thời trang do mình thiết kế, điều này giúp bạn có thêm đam mê vào công việc hơn và khả năng thành công đối với người đam mê công việc bao giờ cũng cao hơn.

    2. Website bán hàng:

    Là bộ mặt và là cửa hàng trực tiếp tương tác với người dùng. Vì thế đòi hỏi sự đầu tư về giao diện thiết kế website và nội dung thu hút người dùng. Website phải đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng về sản phẩm kinh doanh.

    Cửa hàng bạn là cửa hàng về hoa tươi nhưng bạn chỉ đưa thông tin về các tin tức công nghệ, thời trang nên khách hàng khi có nhu cầu về hoa tươi vào website của bạn sẽ không bao giờ muốn quay lại khi nó không có thông tin hữu ích gì cho họ.

    3. Chiến lược Marketing online:

    Có một website thân thiện và nội dung chất lượng thì doanh nghiệp cần phải quảng bá thương hiệu của mình tới người dùng nhằm thu hút khách hàng. Marketing Online được phát triển từ nhu cầu đó với nhiều mảng như:

    - SEO: hình thức phổ biến hiện nay nhằm tăng lượng tìm kiếm của khách hàng trên internet và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.

    - Mạng xã hội ngày càng là kênh giao lưu phổ biến với mọi người, vì thế đây là một kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

    - Chiến lược Email Marketing: làm sao để Email không vào thư mục Spam và thu hút khách hàng đọc nội dụng mail là một kỹ năng không hề đơn giản.

    - Các chương trình khuyến mãi online và các chiến lược quảng bá vô cùng đa dạng thì phải cần sự quản lý bán hàng cực kỳ chặt chẽ, hiệu quả nhất.

    4. Xây dựng đội ngũ nhân viên:

    - Nhân viên bán hàng: nắm được quy trình bán hàng, thông tin sản phẩm và sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng thành thạo.

    - Nhân viên chăm sóc khách hàng: khi có hóa đơn đặt hàng từ nhân viên kinh doanh thì bộ phận chăm sóc khách hàng phải tạo sự tin tưởng và sự chuyên nghiệp.

    - Nhân viên giao hàng: Giao hàng đúng thời gian đặt hàng online.

    5. Quản lý thông tin:

    Các mặt hàng online đa dạng nên khi có một hóa đơn được bán ra thì thông tin phải được đồng bộ hóa để giúp bộ phận kho hàng thông báo số lượng tồn kho. Từ đó ra quyết định xuất nhập hàng và các chương trình khuyến mãi hợp lý với hàng tồn. Thông tin khách hàng, sản phẩm được tìm kiếm và lưu trữ với giao diện phần mềm bán hàng thân thiện. Thông tin dữ liệu được bảo mật hoàn toàn với đối thủ cạnh tranh và phần mềm phải đảm bảo thông tin không bao giờ bị mất mát mà được lưu trữ đồng bộ với hệ thống.

    6. Báo cáo, thống kê:

    Báo cáo thống kê về sản phẩm, doanh thu đa phần tốn nhiều thời gian của người quản lý vì vậy phải có những phần mềm bán hàng online nào giúp cải thiện điều này. Việc lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng nào hiệu quả và chuyên nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

    Trong quá trình kinh doanh bạn sẽ nghiên cứu ra nhiều điều mới hơn, bổ sung kiến thức cho bản thân bởi vì internet vô cùng rộng lớn. Với những bước đi vững chắc về hệ thống kinh doanh online của mình thì bạn sẽ có khả năng mở rộng quy mô và phát triển qua các ngành nghề khác không gặp khó khăn gì. Sự thành công được đến từ khả năng nhìn nhận và thay đổi tư duy kinh doanh của bạn.