Luận bàn "Tam Thập Lục Kế" của Tôn Tử!

Thảo luận trong 'Cà Phê - Trà Đá' bắt đầu bởi Trieutulong, 30/7/10.

  1. Trieutulong

    Trieutulong Thần Tài

    Tập trung suốt ngày với những con số để chiều đánh thì dễ bị loạn số hãy cho đầu óc mình thật thoải mái để nghiệm ra những con số thật chính xác nên mình mở thêm mục này để các ACE có những phút giây thật thư giãn & học hỏi thêm về nhiều vấn đề bổ ích trong cuộc sống mình sẽ xin trích dẫn nguyên văn những kế sách này trong "Tam Thập Lục Kế" cho mọi người tham khảo để có thể giúp ích gì cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta hay không!
    ...................................
    Tam Thập Lục Kế - 36 kế Tôn Tử

    Ba mươi sáu kế (三十六計, Tam thập lục kế; hay 三十六策, Tam thập lục sách) là một bộ sách tập hợp 36 sách lược quân sự của Trung Quốc cổ đại, ba mươi sáu kế bắt đầu xuất hiện từ thời Nam Bắc triều và tới thời nhà Minh thì được tập hợp thành sách.
    Danh sách cụ thể:
    1. Dương đông kích tây (Đánh lạc hướng đối phương)
    2. Điệu hổ ly sơn (Dụ hổ ra khỏi rừng)
    3. Nhất tiễn hạ song điêu (Một mũi tên hạ hai con chim)
    4. Minh tri cố muội (Biết rõ mà làm như không biết)
    5. Du long chuyển phượng (Biến rồng thành phượng)
    6. Mỹ nhân kế (Kế dùng gái đẹp)
    7. Sấn hỏa đả kiếp (Theo lửa mà hành động)
    8. Vô trung sinh hữu (Không có mà làm thành có)
    9. Tiên phát chế nhân (Ra tay trước để chế phục đối phương)
    10. Đả thảo kinh xà (Đập cỏ làm cho rắn sợ)
    11. Tá đao sát nhân (Mượn đao để giết người)
    12. Di thể giá họa (Dùng vật gì để vu khống người ta)
    13. Khích tướng kế (Kế chọc giận tướng giặc)
    14. Man thiên quá hải (Lợi dụng sương mù để lẩn trốn)
    15. Ám độ trần sương (Đi con đường mà không ai nghĩ đến)
    16. Phản khách vi chủ (Đổi vị khách thành vị chủ)
    17. Kim thiền thoát xác (Ve sầu vàng lột xác)
    18. Không thành kế (Kế bỏ trống cửa thành)
    19. Cầm tặc cầm vương (Dẹp giặc phải bắt tướng giặc)
    20. Ban chư ngật hổ (Giả làm con heo để ăn thịt con hổ)
    21. Quá kiều trừu bản (Qua cầu rồi phá cầu)
    22. Liên hoàn kế (Kế móc nối nhau)
    23. Dĩ dật đãi lao (Lấy khỏe để đối phó với mệt)
    24. Chỉ tang mạ hòe (Chỉ vào gốc dâu mà mắng cây hòe)
    25. Lạc tỉnh hạ thạch (Ném đá vào người dưới giếng)
    26. Hư trương thanh thế (Thổi phồng thanh thế)
    27. Phủ để trừu tân (Bớt lửa dưới nồi)
    28. Sát kê hách hầu (Giết gà cho khỉ sợ)
    29. Phản gián kế (Dùng kế của đối phương để quật lại)
    30. Lý đại đào cương (Đưa cây lý chết thay cây đào)
    31. Thuận thủ khiên dương (Thuận tay dắt con dê về)
    32. Dục cầm cố tung (Muốn bắt mà lại thả ra)
    33. Khổ nhục kế (Hành hạ thân xác mình để người ta tin)
    34. Phao bác dẫn ngọc (Ném hòn ngói để thu về hòn ngọc)
    35. Tá thi hoàn hồn (Mượn xác để hồn về)
    36. Tẩu kế (Chạy, lùi, thoát thân)
    ..............................
     
  2. Trieutulong

    Trieutulong Thần Tài

    Kế thứ I
    .................
    1. Dương đông kích tây (Đánh lạc hướng đối phương)
    Kế “Dương đông kích tây” là reo hò giả vờ như thật sự đánh vào phía đông, nhưng chủ yếu lại đánh vào phía tâỵ
    Trong tất cả mọi vấn đề của xã hội, từ chiến trường, thương trường, chính trường cho đến tình trường; nếu muốn điều này nhưng lại giả làm điều kia, nói điều này mà làm điều nọ, ấy là “Dương đông kích tây” vậỵ
    Kế này mờ ảo vô song. Nó rất khó biết, khó đoán, bị đánh bất ngờ. Kế này nhằm chuyển mục tiêu để lừa dối đối phương, khiến cho địch sơ ý, lừa lúc bất ý tấn công kẻ không chuẩn bị.
    Có nhiều cách thức để thực hiện kế này, như:
    - Tạo tin đồn. – Làm rối tai rối mắt địch. – Buộc đối phương lo nhiều mặt. – Mê hoặc ý chí của địch. – Nghi binh. – Làm phân tán lực lượng đối phương. – Làm yếu lực lượng đối phương, lực lượng phòng vệ địch.
    Nguyên tắc của ” Dương đông kích tây” là bí mật và chủ động. Bị động coi như phải chịu sự khống chế của địch.
    Điều kỵ khi dùng kế ” Dương đông kích tây” là để lộ cơ.
    Lộ cơ là mất hết khả năng phòng bị, chuẩn bị. Dù là trên chiến trường, thương trường hay chính trường cũng đều phải giữ bí mật và nắm được thế chủ động.
    .........................

    Kế thứ II:
    ....................
    2. Điệu hổ ly sơn (Dụ hổ ra khỏi rừng)
    Kế “Điệu hổ ly sơn” là nhử, dụ hay khuấy động làm cho con hổ ra khỏi rừng.
    Kế “Điệu hổ ly sơn” có hai lối: Một là nhử hổ ra khỏi rừng để dễ dàng giết hổ. Hai là đuổi hổ đi để dễ bắt giết những loại hồ ly vẫn dựa oai hổ mà hoành hành.
    ..........................

    Kế thứ III:
    ....................
    3. Nhất tiễn hạ song điêu (Một mũi tên hạ hai con chim)
    Kế “Nhất tiễn song điêu” là dùng một mũi tên bắn chết hai con chim.
    Ý của mưu kế này là dùng sức lực tối thiểu để đạt đến hiệu quả tối đa.
    .................

    Kế thứ IV:
    ....................
    4. Minh tri cố muội (Biết rõ mà làm như không biết)
    Kế “Minh tri cố muội” là biết thật rõ chuyện đấy, nhưng làm ra vẻ không biết gì.
    Với người xưa, đây là một triết lý xử thế rất cao, mục đích lại ẩn trốn tất cả những tiếng thị phi nghi hoặc, nhưng theo nghĩa mưu kế, nó là một thái độ thâm sâu.
    Cái đức của người quân tử không thể không cho thiên hạ biết, nhưng cái mưu kế của trượng phu không thể không giấu thiên hạ.
    Tóm lại, biết rất nhiều mà tỏ ra không biết một là kế “Minh tri cố muội” vậy.
    ......................

    Kế thứ V:
    ....................
    5. Du long chuyển phượng (Biến rồng thành phượng)
    Kế “Du long chuyển phượng” là biến cái này thành cái kia, bên trong là hình rồng đó, nhưng làm cho nó trở thành phượng.
    Cái kế này rất phổ biến, trong dân gian ta gọi là “Treo đầu dê, bán thịt chó”.
    ....................

    Kế thứ VI:
    ....................
    6. Mỹ nhân kế (Kế dùng gái đẹp)
    “Mỹ nhân kế” là dùng gái đẹp để làm xoay chuyển, thay đổi tình thế mà những cái khác không thể thực hiện được.
    Giai nhân từ ngàn xưa đến nay bao giờ cũng là đề tài chính. Tuy là phái yếu, không thể vác gươm đao mà đánh giặc, nhưng các nàng có thể thắng được bằng đôi mắt biếc và nụ cười xinh đẹp.
    Có những bức thành kiên cố cả mười vạn quân không hạ nổi, nhưng nó có thể bị sụp đổ bởi ánh mắt mỹ nhân.
    Sức mạnh của mỹ nhân đặc biệt là có ảnh hưởng đối với người anh hùng, người có quyền thế.
    ........................
     
    Last edited by a moderator: 1/8/10
  3. Trieutulong

    Trieutulong Thần Tài

    Kế thứ VII:
    ....................
    7. Sấn hỏa đả kiếp (Theo lửa mà hành động)
    Kế “Sấn hỏa đả kiếp” là lợi dụng lúc loạn để thao túng, lúc tình hình rối ren mà sắp xếp theo ý muốn.
    Có hai loại “Sấn hỏa đả kiếp”: Một là theo lửa để mà đánh cướp. Hai là chính ta phóng hỏa mà đánh cướp.
    Theo lửa tức là thừa lúc người ở trong cơn nguy biến mà ta quấy hỗn loạn thêm.
    Phóng hỏa tức là chính ta gây ra sự hỗn loạn mà thực hiện theo ý muốn của ta.
    Theo lửa hay phóng hỏa cùng đi chung vào một mục đích là đánh địch và đoạt của địch để tạo cơ hội cho ta.
    Theo lửa thì dựa vào thời cơ sẵn có.
    Phóng hỏa thì tự ta tạo ra thời cơ.
    Không thể phê phán theo lửa hay phóng hỏa, cái nào hay, cái nào dở, cái nào tốt, cái nào xấu, vì cả hai giống như một sự biến ảo giữa không khí và nước.
    Trong sử sách, người ta thấy tay phóng hỏa giỏi là Trương Nghi. Một mình Trương Nghi đã phá tan thế hợp tung bằng cách dối Tề, lừa Triệu, dọa Ngụy, thuyết Yên, bịp Sở.
    Trương Nghi thật là con người có cái lưỡi bằng lửa thiêu đốt cả sáu nước, dựng thành cơ nghiệp thống nhất cho nhà Tần.
    Khổng Minh tuy là một nhà chính trị lỗi lạc tài tình, nhưng cái thế của ông ngay từ đầu chỉ là cái thế phải theo lửa để gây vốn: Lưu Bị bị Tào Tháo đánh chạy đến cùng đường, Khổng Minh đành tính kế nương nhờ Tôn Quyền rồi ăn theo cuộc chiến tranh Nam – Bắc, ăn theo trận Xích Bích để cướp Kinh Châu.
    “Sấn hỏa đả kiếp” đòi hỏi một khả năng hành động mau lẹ như con ó bắt mồi.
    ..........................

    Kế thứ VIII:
    ....................
    8. Vô trung sinh hữu (Không có mà làm thành có)
    Kế “Vô trung sinh hữu” là từ không mà tạo thành có.
    Thiên hạ không loạn, trật tự không rối thì làm gì có anh hào xuất lộ! Bởi lẽ đó, những anh hào thường được gọi là kẻ “chọc trời khuấy nước”. Mục đích của khuấy nước là làm rối beng sự việc lên để dễ bề thao túng. Thủ đoạn của khuấy nước là gây tiếng tăm, tung tiếng đồn, gây xáo trộn rồi dựa vào đó mà thủ lợi.
    Kế “Vô trung sinh hữu” hình dung là tu hú đẻ nhờ, tổ thì chim khác làm, nhưng con tu hú cứ đến đặt trứng của nó vào đó, rồi lại nhờ loài chim khác ấp trứng luôn, khi trứng nở thành chim, tu hú con bay về với bầy tu hú.
    ..........................

    Kế thứ IX:
    ....................
    9. Tiên phát chế nhân (Ra tay trước để chế phục đối phương)
    “Tiên phát chế nhân” là ra tay trước để dành chiếm ưu thế, để đoạt lợi, để bắt lấy sự chiến thắng.
    Kế “Tiên phát chế nhân” là không nói quá xa, viễn vông, mà phải nhìn vào thực tế gần nhất.
    Các vụ xảy ra trong lịch sử như: Lý Thế Dân tại Huyền Vũ Môn, Võ Tắc Thiên phế lập Lư Lăng Vương, Ung Chính cướp Bảo Tòa, Từ Hi độc sát Quang Tự, Gia Cát Lượng lấy đất Quang Trung… Tất cả đều là áp dụng thủ đoạn “chớp nhoáng” không cho địch kịp trở tay, không cho dư luận phản ứng kịp.
    Vẫn có câu “Tiên hạ thủ vi cường” là vậy.
    ...................................

    Kế thứ X:
    ....................
    10. Đả thảo kinh xà (Đập cỏ làm cho rắn sợ)
    Kế “Đả thảo kinh xà” là đập vào cỏ, làm động cho rắn sợ.
    ........................

    Kế thứ XI:
    ....................
    11. Tá đao sát nhân (Mượn đao để giết người)
    Kế “Tá đao sát nhân” là mượn dao để giết người, mượn tay người khác để giết kẻ thù của mình.
    Ngạn ngữ Trung Quốc có câu: “Sát nhân bất kiến huyết, kiến huyết phi anh hùng”. (Giết người không thấy máu, thấy máu không anh hùng).
    Trên đời dĩ nhiên chưa có kẻ nào chỉ giết người mà thành anh hùng, nhưng cũng hiếm có tay anh hùng nào không giết người. Điểm khác nhau không ở có hay không, mà ở chỗ thông minh hay ngu xuẩn. Tào Tháo mượn Lưu Biểu giết Nễ Hành, mượn lòng quân giết Dương Tu rồi lại được làm cái việc mèo già khóc chuột, thật đáng kể là một tay thông minh, gian hùng.
    ...........................

    Kế thứ XII:
    ....................
    12. Di thể giá họa (Dùng vật gì để vu khống người ta)
    Kế “Di thể giá họa” là đem xác chết hay đồ vật gì bỏ vào nhà người khác để giá họa.
    Kế này thường được dùng bởi khối óc quỷ quyệt thông minh, tự mình không ra mặt mà làm cho đối phương bị hại. Như vậy gọi là “giết người không thấy máu”.
    ........................

    Kế thứ XIII:
    ....................
    13. Khích tướng kế (Kế chọc giận tướng giặc)
    “Khích tướng kế” là kế chọc giận tướng giặc, làm tướng giặc nổi giận. Nổi giận sẽ mất sáng suốt, thiếu suy nghĩ, không tự chủ được con người mình.
    Mạnh Tử nói: “Nhất nộ nhi an thiên hạ”.
    Trong đời có nhiều sự việc được thành tựu bằng một cơn giận và cũng có nhiều việc thất bại bởi một cơn giận.
    Bởi vậy cái kế khích tướng cũng là một trong những diệu kế, nếu đạt ra thì kiến thiên hạ, cùng thì mang họa vào thân.
    Khích tướng còn là khơi dậy cái hùng khí của người khác để người ấy làm việc cho ta.
    Đối tượng tốt nhất của kế khích tướng là những người có tính tình bạo tháo hay sẵn sàng phẫn nộ.
    Tuân Tử bảo rằng: “Lời nói khéo êm như lụa, lời nói ác nhọn như giáo mác”.
    Thuyết là tiến dẫn lời nói, cái nghĩa căn bản của thuyết làm cho người ta nghe theo. Hiệu quả của thuyết rất lớn. Bởi thế mới có câu: “Thiên hạ tĩnh, nhất ngôn sử chi động. Thiên hạ động, nhất ngôn sử chi tĩnh”. (Thiên hạ đang yên lặng, một lời nói làm náo loạn. Thiên hạ đang náo loạn, một lời nói làm lắng dịu).
    Căn bản mưu thuật của thuyết, theo Tuân Tử có bốn điều: Cơ, dũng, trí, biến.
    - Cơ: Là xem thời độ thế, nhân lợi thuận tiện.
    - Dũng: Là quyết đoán nói những điều không ai dám nói.
    - Trí: Là biết rõ sự tình, tâm lý, giải quyết được thắc mắc, chế phục được người.
    - Biến: Là biến hóa, trong các trường hợp bất trắc.

    Mục đích của thuyết có năm điều:
    - Làm cho người hiểu rõ.
    - Làm cho người tin tưởng.
    - Làm cho người đồng tình.
    - Làm cho người phục.
    - Làm cho người theo.

    Đạt được năm mục đích trên thì kể như nắm chắc phần thắng trong tay.
    ..........................

    Kế thứ XIV:
    ....................
    14. Man thiên quá hải (Lợi dụng sương mù để lẩn trốn)
    Kế “Man thiên quá hải” là lợi dụng lúc trời sương mù mà lẩn trốn, vượt qua hay hành động ngay trong lúc sương mù.
    Man thiên, trời u ám không phải hoàn cảnh hoàn toàn bất lợi như một quẻ trong Dịch lý đã nói. Man thiên, không thể ngồi đợi nó tới như sương mù do thời tiết thiên nhiên, mà phải tạo ra nó.
    Kế “Man thiên” đem áp dụng thực hiện được cả hai mặt: tiêu cực lẫn tích cực.
    Tích cực là đem ánh sáng đến cho một tình thế mờ mịt.
    Tiêu cực là lẩn tránh một tai họa, là lợi dụng cơ hội sơ hở của địch để thoát bí.
    Ở trận Xích Bích, Khổng Minh đã giải quyết vấn đề thiếu tên bắn cho các cung thủ bằng cách lấy mười chiếc thuyền lớn chất đầy rơm, đợi lúc trời sương mù, âm thầm đến trại Tào Tháo nổi trống la hét làm như tấn công. Tào sợ ngụy kế, không dám xông ra, chỉ bắn tên như mưa vào các thuyền rơm. Bằng một đêm đánh trống reo hò, không chết một người, Khổng Minh đã lấy được của Tào Tháo cả trăm ngàn mũi tên.
    ...........................
     
    Last edited by a moderator: 1/8/10
  4. Trieutulong

    Trieutulong Thần Tài

    Kế thứ XV:
    ....................
    15. Ám độ trần sương (Đi con đường mà không ai nghĩ đến)
    Kế “Ám độ trần sương” là bí mật đưa quân qua con đường mà không ai nghĩ rằng ta sẽ đi qua.
    Kế này áp dụng giữa lúc hai bên đang đấu tranh, chiến đấu với nhau.
    Mỗi bên đều ra sức giấu mục tiêu thật của mình rồi đưa ra mục tiêu giả mà lừa đối phương.
    Đây là công việc rất phức tạp, có một quá trình khúc triết. Như “Tôn Tử Binh Pháp” viết: “Việc binh là trá ngụy, có thể mà làm ra vẻ không có thể, dùng đấy mà tỏ ra không dùng, gần giả làm như xa, xa giả làm như gần. Lấy lợi mà dụ, gây rối mà đuổi, thấy khỏe thì tránh. Đầu tiên là làm mọi cách giảm nhược lực đối phương, sau rồi mới tiến hành dự định.
    Muốn dụng kế này phải là người có tầm nhìn xa hiểu rộng và một khối óc tuyệt vời.
    ..............................

    Kế thứ XVI:
    ....................
    16. Phản khách vi chủ (Đổi vị khách thành vị chủ)
    Kế “Phản khách vi chủ” là đổi địa vị khách thành địa vị chủ.
    “Phản khách vi chủ” là trong đấu tranh đang ở vào thế bị động nên phải tìm kế hoạch đến chủ động, khách vốn là địa vị bị chi phối, mọi việc đều do chủ đặt định sắp xếp.
    “Phản khách vi chủ” là nguyên tắc thường dùng trong đấu tranh. Có chủ động mới khống chế được cục diện. Không có chủ động, không thể thắng lợi.
    .............................

    Kế thứ XVII:
    ....................
    17. Kim thiền thoát xác (Ve sầu vàng lột xác)
    “Kim thiền thoát xác” là con ve sầu vàng lột xác.
    Kế này dùng cho lúc nguy cấp, tính chuyện ngụy trang một hình tượng để lừa dối, che mắt đối phương, đặng đào tẩu chờ một cơ hội khác.
    Kế “Kim thiền thoát xác” có một phạm vi rất rộng rãi và phổ biến, bất cứ ai ở hoàn cảnh nào cũng có thể sử dụng được.
    ...........................

    Kế thứ XVIII:
    ....................
    18. Không thành kế (Kế bỏ trống cửa thành)
    “Không thành kế” là kế bỏ thành trống, thành bỏ ngỏ.
    Kế này có hai loại:
    - Một là lúc tình thế cực khẩn cấp, nguy hiểm như treo trên sợi tóc, buộc phải dùng nghi binh để lừa dối đối phương mà dựa vào đó để trốn thoát.
    - Hai là rút lui với đầy đủ kế hoạch dụ cho địch quân xâm nhập rồi mới bao vây tiêu diệt.
    “Không thành kế” thực ra là một cách tạo nghi âm cho đối phương, mục đích là không cho đối phương sớm có một quyết định.
    ........................

    Kế thứ XIX:
    ....................
    19. Cầm tặc cầm vương (Dẹp giặc phải bắt tướng giặc)
    “Cầm tặc cầm vương” là dẹp giặc phải bắt chúa giặc.
    Phương pháp bắt chúa giặc thật thiên biến vạn hóa, không cứ bằng sức mạnh hay bằng trí khôn. Các kế khác như “Điệu hổ ly sơn”, “Mỹ nhân kế” hay “Man thiên quá hải” đều có thể dùng cho kế “Cầm tặc cầm vương”. Để đối phó với một nhân vật anh hùng, thì dù một quả đạn mà giết hay dùng mỹ nhân kế mà nhử thì cũng như nhau.
    Nhưng đa số âm mưu cầm vương được hiệu quả bằng kích thích anh hùng và mỹ nhân kế.
    “Tự cổ anh hùng đa hiếu sắc” là vậy.
    Việt Vương thua trận rồi, mà chỉ dùng một nàng Tây Thi đã đủ giam cầm Phù Sai. Lý Viên muốn đoạt quyền của Xuân Thân Quân, nên đã cho cô em là Lý Yên sang làm tì thiếp. Đó là những cách gián tiếp để cầm vương.
    .........................

    Kế thứ XX:
    ....................
    20. Ban chư ngật hổ (Giả làm con heo để ăn thịt con hổ)
    Kế “Ban chư ngật hổ” là giả làm con heo để ăn thịt con hổ.
    Lão Tử nói: “Người cực khôn khéo mà làm ra vụng về”, cũng như câu “đại trí nhược ngu”. Người đi săn thường học tiếng heo kêu rồi tự giả làm heo để nhử con hổ.
    Đối với kẻ thù, ta hãy giả ngu như một con heo, trên bề mặt cái gì cũng thuận chịu, lúc nào cũng cười, lúc nào cũng cung kính để cho địch mất hết nghi âm. Chờ thời cơ chín, tìm thấy chỗ nhược của kẻ thù mà đập đòn sấm sét.
    - Dùng việc không gì quan trọng bằng bí mật.
    - Hành động không gì quan trọng bằng thừa lúc bất ý.
    - Dò xét không gì quan trọng bằng làm cho địch không hay biết.
    - Bên ngoài ra vẻ loạn mà bên trong rất có cơ ngũ.
    - Tỏ ra đói mệt nhưng thật là no khỏe.
    - Làm ra ngu xuẩn nhưng rất tinh tường.
    Những câu trên đây chính là căn bản lý luận của kế “Ban chư ngật hổ” vậy.
    ................................

    Kế thứ XXI:
    ....................
    21. Quá kiều trừu bản (Qua cầu rồi phá cầu)
    “Quá kiều trừu bản” là qua cầu rồi thì phá cầu, ý nói một người sau khi đã thành công, muốn hưởng thụ một mình nên giết hại hoặc xa lánh những người bạn đã đồng lao cộng khổ với mình.
    Kế “Quá kiều trừu bản” thường trái ngược với kế “Ban chư ngật hổ”. Qua cầu cất nhịp là lúc đắc thời đắc thế đem thuộc hạ ra mà khai đạo. Còn giả tiếng heo là kế áp dụng giữa lúc ở vào thế kẹt.
    Đứng trên lập trường đạo lý thì cất nhịp cầu là một hành động vong ân bội nghĩa.
    Lưu Bang nổi danh là người qua cầu cất nhịp lớn nhất trong lịch sử. Lúc Lưu Bang hàn vi còn đi ăn cắp gà, thôi thì Bang nói đủ các điều ngon ngọt dễ nghe để tựu chúng lập đảng. Đến khi nên cơ nghiệp rồi, lo việc củng cố quyền thế, Lưu Bang chẳng ngại gì hết, đổi lại thái độ, nghi ghét triều thần.
    Người thứ nhất mà Lưu Bang lôi chém là Hàn Tín, rồi đến Bành Việt, Anh Bố, bỏ tù Tiêu Hà, Trần Hi, Phàn Khoái.
    Trương Lương thấy họa chẳng chóng thì chày cũng đến với mình, nên bỏ trốn lên rừng học đạo tu tiên.
    ............................

    Kế thứ XXII:
    ....................
    22. Liên hoàn kế (Kế móc nối nhau)
    “Liên hoàn kế” là nối liền với nhau thành một dây xích.
    “Liên hoàn kế” còn là vận dụng một quyền thuật để tạo phản ứng dây chuyền cho đối phương hoặc gây thành phản ứng nhiều mặt.
    Mỹ nhân kế là vũ khí phổ biến nhất cần thiết cho việc dùng “Liên hoàn kế”. Vì người đẹp ví như nước, anh hùng ví như bùn, nước làm cho bùn nhão ra.
    Từ ngàn xưa, đa số anh hùng đã vì thương hoa tiếc ngọc nên bỏ lãng nhiệm vụ.
    Tuy vậy, vẫn phải phân biệt “Mỹ nhân kế” với “Liên hoàn kế”.
    Liên hoàn kế là một hình ảnh của thực tiễn, bất cứ việc gì xảy ra cũng gây thành phản ứng dây chuyền. Việc xảy ra hôm nay cũng không tự dưng mọc ra, nó phải là kết quả dây chuyền từ những sự việc trước.
    ...........................

    Kế thứ XXIII:
    ....................
    23. Dĩ dật đãi lao (Lấy khỏe để đối phó với mệt)
    Kế “Dĩ dật đãi lao” là lấy sự thanh thản để đối phó với hấp tấp, nhọc nhằn; dưỡng sức mà đợi kẻ phí sức.
    Kế này viết ở trong thiên “Quân Tranh” của bộ “Tôn Tử Binh Pháp”: “Lấy gần đợi xa, lấy nhàn đợi mệt” nghĩa là trên chiến thuật phải tìm nắm trước địa vị chủ động để ứng phó với mọi tấn công của địch.
    Cũng có ý nói nên chuẩn bị chu đáo, dễ dàng lấy cái thế bình tĩnh xem xét tình hình biến hóa mà quyết định chiến lược, chiến thuật. Đợi địch mỏi mệt, tỏa chiết bớt nhuệ khí rồi mới thừa cơ xuất kích.
    Tôn Tử gọi thế là: “Ẩn sâu dưới chín từng đất, hành động trên chín từng trời”.
    Sử dụng sách lược này đòi hỏi thái độ tuyệt đối trầm tĩnh ứng biến, đo được ý kẻ thù, hoàn cảnh kẻ thù, thực lực kẻ thù. Nếu thời cơ chưa chín thì đứng yên như trái núi. Khi cơ hội vừa tới thì lập tức lấp sông, chuyển bể.
    Tư Mã Ý ngăn Gia Cát Lượng ở Kỳ Sơn.
    Chu Du phóng hỏa tại Xích Bích.
    Tào Tháo đại phá Viên Thiệu nơi Quan Độ.
    Tạ Huyền đuổi Bồ Kiên ở Phi Thủy.
    Tất cả đều lấy ít đánh nhiều, thế kém vượt thế khỏe. Tất cả đều là kết quả sử dụng tài tình sách lược “Dĩ dật đãi lao”.
    ..........................
     
    Last edited by a moderator: 1/8/10
    Trúng Xĩu Chủ, dream and chonchon like this.
  5. Trieutulong

    Trieutulong Thần Tài

    Kế thứ XXIV:
    ....................
    24. Chỉ tang mạ hòe (Chỉ vào gốc dâu mà mắng cây hòe)
    “Chỉ tang mạ hòe” là chỉ vào gốc dâu mà mắng cây hòe. Ý nói vì không tiện mắng thẳng mặt nên mượn một sự kiện khác để tỏ thái độ.
    .....................

    Kế thứ XXV:
    ....................
    25. Lạc tỉnh hạ thạch (Ném đá vào người dưới giếng)
    “Lạc tỉnh hạ thạch” là ném đá vào đầu kẻ đã rơi xuống giếng.
    Rơi xuống giếng lại còn ném đá vào đầu nạn nhân. Nếu đứng trên quan điểm đạo đức Khổng – Mạnh thì phải là hành động không chính nhân quân tử, nhưng nếu coi là một mưu kế thì hành động này lại là một hành động sáng suốt.
    Căn bản triết lý của “Lạc tỉnh hạ thạch” là chi phối được thì mới chiếm đoạt được, và nhân từ với kẻ thù tức là tàn nhẫn với chính ta.
    Lưu Bị lúc nào hé miệng cũng nói những điều nhân từ, lúc nào cũng chảy nước mắt, nhưng ông lại là người cũng giỏi thủ đoạn “Lạc tỉnh hạ thạch” nhất.
    Chẳng vậy mà khi Lã Bố vốn là người làm nhiều ân huệ đối với Lưu Bị, nào việc bắn kích ở Viên Môn, nào việc cho Lưu Bị nương tựa ở căn cứ mình… Đến lúc Lã Bố bị bắt sau khi thất trận Từ Châu, Tào Tháo trong lòng còn đôi chút thương mến muốn dụ dỗ Lã Bố, Lưu Bị ngại Tào Tháo có thêm một mãnh tướng nữa nên đã ghé tai Tào Tháo mà nhắc khéo: “Ông không nhớ chuyện Đinh Nguyên và Đổng Trác hay sao?” (Đinh Nguyên và Đổng Trác đều nhận Lã Bố làm con nuôi, nhưng đều bị chết vì tay Lã Bố.
    Lưu Bị đã không kể đến ơn nghĩa, lại còn đưa đòn độc “Lạc tỉnh hạ thạch” hạ Lã Bố. Như vậy, Lã Bố làm sao khỏi chết!
    ..........................

    Kế thứ XXVI:
    ....................
    26. Hư trương thanh thế (Thổi phồng thanh thế)
    “Hư trương thanh thế” là thổi phồng thanh thế để cho người ta chóa mắt, nể sợ.
    Đời Tam Quốc, Tào Tháo tiến xuống Giang Định, rầm rộ cả trăm vạn hùng quân. Tháo định dùng ưu thế tuyệt đối để buộc Tôn Quyền phải hàng phục. Nhưng Khổng Minh trông thấy âm mưu này nên chỉ ba vạn quân với một số mưu kế và trận gió đông đã đánh bại quân Tào.
    Khi sử dụng kế này, trước hết phải xem mục đích và giá trị của nó thế nào đã, rồi mới định cỡ to nhỏ.
    .........................

    Kế thứ XXVII:
    ....................
    27. Phủ để trừu tân (Bớt lửa dưới nồi)
    Kế “Phủ để trừu tân” là bớt lửa dưới nồi, ý nghĩa là giải quyết trên căn bản một vấn đề, chủ ý không cho nó phát ra (bớt lửa cho nước khỏi trào).
    Khi có một việc đã bùng nổ ra rồi thì tìm cách làm cho nó dịu đi, không để nó tiếp tục ác liệt.
    Chỗ diệu dụng kế “Phủ để trừu tân” là không nghe thấy tiếng, không nhìn thấy hình, vô cùng như trời đất, khó hiểu như âm dương, khiến cho kẻ thù rơi vào kế của mình mà họ không biết.
    Không kể tình trường, chiến trường hay thương trường, kế “Phủ để trừu tân” lúc nào cũng là kế rất âm độc, lớn mang hiệu quả lớn, nhỏ có hiệu quả nhỏ.
    Ở tình trường, anh chàng kém vế thường o bế song thân hoặc anh em của đào, hơn là tấn công chính nàng!
    Ở chiến trường, kế “Phủ để trừu tân” lại càng dày đặc, giăng mắc như mạng nhện.
    ........................

    Kế thứ XXVIII:
    ....................
    28. Sát kê hách hầu (Giết gà cho khỉ sợ)
    “Sát kê hách hầu” nghĩa đen là giết con gà cho con khỉ sợ.
    Theo truyền thuyết dân gian, con khỉ rất sợ trông thấy máu, cho nên khi người ta muốn dạy khỉ, trước hết họ giết một con gà, bắt con khỉ nhìn thấy đống máu bê bết rồi mới bắt đầu giáo hóa. Lúc bắt khỉ cũng thế, người ta vặn cổ con gà cho nó kêu lên những tiếng ghê rợn, khiến cho khỉ bủn rủn chân tay thì đến bắt.
    “Sát kê hách hầu” có tác dụng lớn, làm cho các vụ mới nở ra trong trứng nước bị rơi vào cảnh bối rối, sợ sệt.
    .........................

    Kế thứ XXIX:
    ....................
    29. Phản gián kế (Dùng kế của đối phương để quật lại)
    “Phản gián kế” là dùng người của đối phương lừa dối đối phương, dùng kế địch lừa địch.
    Tôn Tử nói: “Biết mình là biết thực lực và nhiệm vụ của mình. Biết người là biết thực lực và ý đồ của địch. Biết mình thì tương đối dễ hơn biết người. Cho nên muốn biết người thì phải dùng gián điệp”.
    ...........................

    Kế thứ XXX:
    ....................
    30. Lý đại đào cương (Đưa cây lý chết thay cây đào)
    “Lý đại đào cương” là đưa cây lý chết thay cho cây đào.
    Người lớn làm họa, bắt người bé chịu tội thay. Có rất nhiều kẻ tác gian phạm tội lại bắt người khác thế thân.
    ......................

    Kế thứ XXXI:
    ....................
    31. Thuận thủ khiên dương (Thuận tay dắt con dê về)
    “Thuận thủ khiên dương” theo nghĩa đen là thuận tay dắt con dê về.
    Sự việc trên đời, thiên biến vạn hóa rất kỳ diệu. Phải biết nắm lấy bất cứ cơ hội nào vụt hiện đến trước mắt, đó là những thâu hoạch, những cái lợi bất ngờ.
    ........................

    Kế thứ XXXII:
    ....................
    32. Dục cầm cố tung (Muốn bắt mà lại thả ra)
    “Dục cầm cố tung” theo nghĩa đen là muốn bắt cho nên thả ra.
    Muốn thực hành kế này, phải có một nhãn quan sâu rộng, một tấm lòng nhẫn nại vô song. Những kẻ cấp công cận lợi không bao giờ có đủ tài trí để thi hành nó.
    Kế “Dục cầm cố tung” không thi hành theo cái nghĩa đen của nó. Kế này nói lên sự mềm dẻo cho mọi chính sách, thứ nhất là chính sách thu phục lòng người, giữ người.
    .......................

    Kế thứ XXXIII:
    ....................
    33. Khổ nhục kế (Hành hạ thân xác mình để người ta tin)
    “Khổ nhục kế” là hành hạ mình, rồi đem cái thân xác bị hành hạ ấy để làm bằng chứng mà tiếp cận với địch để hoàn thành một âm mưu nào đó.
    .......................

    Kế thứ XXXI:
    ....................
    34. Phao bác dẫn ngọc (Ném hòn ngói để thu về hòn ngọc)
    “Phao bác dẫn ngọc” nghĩa đen là ném hòn ngói để thu về hòn ngọc. Tức là dùng tiểu vật để đoạt một đại vật, như người đi câu vậy.
    Dân gian thường nói “thả con tép bắt con tôm” cũng là kế này.
    ..........................

    Kế thứ XXXV:
    ....................
    35. Tá thi hoàn hồn (Mượn xác để hồn về)
    “Tá thi hoàn hồn” nghĩa là mượn xác để hồn về.
    Ý kế này chỉ rằng: Sau khi đã thất bại, buộc phải lợi dụng một lực lượng nào đó để khởi lên thi hành trở lại chủ trương của mình.
    Tuy nhiên, dùng kế này rất dễ đi vào con đường nguy hiểm, nếu sơ xuất thì tỷ như rước voi về giày mả tổ.
    Nếu mượn xác mà mượn ẩu thì chẳng khác gì vác xác chết về nhà.
    ..........................

    Kế thứ XXXI:
    ....................
    36. Tẩu kế (Chạy, lùi, thoát thân)
    “Tẩu kế” nghĩa là chạy, lùi, thoát thân.
    Tại sao kế sau chót cổ nhân lại đặt là “kế chạy”?
    Lại có câu: “Tam thập lục kế, tẩu vi thượng sách”. (Ba mươi sáu chước, chạy là hơn hết!)
    Bởi vậy kế này liên quan nhiều đến sự thành bại của một công việc lớn. Bất luận là đánh nhau bằng văn hay bằng võ, không ai là có thể thắng hoài. Trong quá trình chiến đấu bao gồm nhiều kiểu thắng, nhiều kiểu bại, lúc ẩn lúc hiện, trong chớp mắt dồn dập cả trăm ngàn biến chuyển. Nếu không ứng phó mau lẹ để tránh những cảnh bất lợi, để nắm mau lợi thế mà tiến tới thắng lợi, thì không phải là nhân tài.
    Chạy có nhiều phương thức. Bỏ giáp, bỏ vũ khí mà chạy, bỏ đường nhỏ mà chạy tới đường lớn, bỏ đường bộ mà chạy sang đường thủy… Các phương thức tuy không giống nhau nhưng cùng hướng chung đến mục đích là tránh tai họa để bảo đảm an toàn, để bảo toàn lực lượng.
    “Tẩu kế” không phải là chạy dài. Chạy chỉ là một giải pháp để mà sẽ quay lại. Tinh hoa của kế chạy là giành thời gian, bảo tồn sức khỏe, lực lượng.
    Rút chạy đến một vị trí mới, cho tư thế vững mạnh hơn, tập trung nỗ lực và củng cố tinh thần, chọn một cơ hội thuận tiện để quật lại, ấy mới thực là “Tẩu kế”.
    Sau hết phải lo đến điểm nguy của kế chạy: Khi chạy, sẽ mất tinh thần, sự việc hoàn toàn lỏng lẻo, mất sự tin tưởng ở xung quanh. Nếu không giải quyết cho chính xác những vấn đề trên thì “tẩu” không còn là một kế hoạch nữa, mà là một sự tan rã vậy!
    ..........................

    Đây chỉ là phần sơ lược đơn giản nhất của "Tam Thập Lục Kế", vì mỗi kế nó có những cái hay riêng nên mình mới chia ra từng bài nhằm để giúp mọi người ai tâm đắc những kế sách nào nhất để có thể giúp ích cho mình & cũng nhằm nắm được những chiêu thức của bọn xấu sẽ sử dụng để mình có sự phòng bị từ trước.
    Vài dòng luận bàn này mình mong rằng nó sẽ có thể giúp ích được 1 phần tối thiểu nào đó cho cuộc đời mình & cho tất cả các ACE trong diễn đàn TLXS này, chúc các bạn luôn thành đạt!
     
    Last edited by a moderator: 1/8/10
  6. wendypro

    wendypro Thành Viên Mới

    Trieutulong thích bài này.
  7. dream

    dream Thần Tài Perennial member

     
  8. Trieutulong

    Trieutulong Thần Tài

    Một cách dịch khác của 36 kế này !!!

    Một cách dịch khác của 36 kế này !

    Thắng chiến kế


    1. Man thiên quá hải
    Giải nghĩa: Giấu trời qua biển, lợi dụng sương mù để lẩn trốn

    Điển cố: Gia Cát Lượng dùng một biến thể là kế Thuyền cỏ mượn tên để lừa lấy tên của Tào Tháo trong trận Xích Bích.

    2. Vây Ngụy cứu Triệu
    Giải nghĩa: Để cứu nước Triệu thì cần mang quân vây nước Ngụy

    Điển cố: Thời Chiến Quốc, Bàng Quyên đem quân nước Ngụy tấn công nước Triệu rất gấp. Tôn Tẫn, bạn học cũ của Bàng Quyên, bày kế cho nước Tề đem quân vây nước Ngụy, y rằng Bàng Quyên phải kéo quân về giải vây, nước Triệu được cứu.

    3. Tá đao sát nhân
    Giải nghĩa: Mượn dao giết người, mượn tay người khác để giết kẻ thù

    Điển cố: Thời Tam Quốc Tào Tháo ghét Nễ Hành tính tình ương bướng không chịu khuất phục bèn cử ông ta đến chầu Lưu Biểu. Quả nhiên Nễ Hành làm Lưu Biểu tức giận rồi bị giết.

    4.Dĩ dật đãi lao
    Giải nghĩa: Lấy khỏe, nhàn để đối phó với mỏi mệt

    Điển cố: Trong Trận Phì Thủy, Phù Kiên đem một triệu quân tấn công nhà Tấn. Tuy nhiên Tạ An, Tạ Huyền nắm vững tinh thần Dĩ dật đãi lao nên dùng quân Tấn ít hơn nhưng tinh nhuệ, có trật tự, được nghỉ ngơi, đánh cho Phù Kiên đại bại.

    5. Sấn hỏa đả kiếp
    Giải nghĩa: Tranh thủ nhà cháy mà đánh cướp, lợi dụng lửa để hành động

    Điển cố: Trước trận Xích Bích, Lưu Bị chỉ là một lãnh chúa nhỏ nắm trong tay một thành Tương Dương người thưa quân ít. Lợi dụng thất bại của Tào Tháo ở Xích Bích, Lưu Bị tung quân chiếm Kinh Châu rồi từ đó phát triển thế lực ngang bằng với Tào Tháo, Tôn Quyền.

    6. Thanh Đông kích Tây
    Giải nghĩa: Giương Đông kích Tây, vờ đánh một hướng nhưng thực chất là đánh hướng ngược lại

    Điển cố: Sau trận Xích Bích, Gia Cát Lượng cho quân đốt lửa trong đường hẻm Hoa Dung để Tào Tháo nghi ngờ rằng quân Lưu Bị dùng kế giương Đông kích Tây rồi chọn chính đường Hoa Dung để rơi vào bẫy của quân Quan Vũ.

    7. Vô trung sinh hữu
    Giải nghĩa: Không có mà làm thành có

    Điển cố: Trong Trận Phì Thủy, để khỏa lấp sự chênh lệch lớn về quân số, Tạ An, Tạ Huyền tung quân Tấn tấn công sớm lực lượng quân Tần của Phù Kiên để tạo ra cảm giác rằng quân Tấn đông đảo không kéo gì quân Tần. Quân Tần vì thế mà hỗn loạn sợ hãi tới mức tưởng tiếng hạc kêu là tiếng quân địch la hét, tưởng cỏ cây lay động là quân Tấn mai phục. (Phong thanh hạc lệ, Thảo mộc giai binh).

    8. Ám độ Trần Thương
    Giải nghĩa: Chọn con đường, cách thức tấn công mà không ai nghĩ tới

    Điển cố: Thời Hán-Sở tranh hùng, Lưu Bang bị Hạng Vũ ép vào đóng quân trong vùng Ba Thục hẻo lánh khó ra được Trung Nguyên. Hàn Tín bèn bày kế vờ sửa đường sạn đạo nhưng lại ngầm dẫn quân đi đường hẻm để đánh úp ải Trần Thương, mở đường ra Trung Nguyên cho quân Hán.

    9. Cách ngạn quan hỏa
    Giải nghĩa: Đứng cách bờ để xem lửa cháy, để yên cho kẻ địch tự rối loạn

    Điển cố: Sau Trận Quan Độ, Viên Thiệu đại bại trước Tào Tháo rồi chẳng bao lâu qua đời. Các con của Viên Thiệu là Viên Thượng, Viên Hy chạy tới nương nhờ Công Tôn Khang. Có người khuyên Tào Tháo thừa thắng tấn công để bắt nốt Viên Thượng, Viên Khang, Tào Tháo cho rằng không cần vội vì sớm muộn gì trong nội bộ địch cũng có loạn và rút quân. Quả nhiên Công Tôn Khang thấy Tào Tháo rút quân bèn chém đầu Viên Thượng, Viên Hy và xin hàng Tào Tháo.

    10. Tiếu lý tàng đao
    Giải nghĩa: Cười nụ giấu dao, lập mưu kín kẽ không để kẻ địch biết

    Điển cố: Tể tướng của Đường Huyền Tông là Lý Lâm Phủ có bề ngoài và xử sự hết sức hòa nhã, thân thiện nhưng thực chất lại là người cực kì nham hiểm, dùng mọi thủ đoạn để triệt hạ các đối thủ chính trị khác. Hành động của Lý Lâm Phủ về sau được mô tả bằng câu thành ngữ "Miệng nam mô, bụng bồ dao găm" ("Khẩu phật phúc kiếm").

    11.Lý đại đào cương
    Giải nghĩa: Mận chết thay đào, đưa người khác ra thế thân gánh vác tai họa cho mình

    Điển cố: Thời Tam Quốc, Tào Tháo nghiêm cấm quân mình phá hại mùa màng dân chúng nếu không sẽ bị xử tội chém. Một lần dẫn quân qua ruộng lúa, con ngựa của Tào Tháo vì hoảng sợ mà dẫm nát một khoảnh lúa lớn. Tào Tháo hỏi quan giám sát về cách xử tội, quan giám sát nghị tội của Tào Tháo đáng chết nhưng tính mạng của thừa tướng đáng trọng hơn vì vậy chém tóc để thay thế. Từ đó quân lính của Tào Tháo sợ hãi luật lệ nghiêm minh mà tuân thủ kỉ luật.

    12. Thuận thủ khiên dương
    Giải nghĩa: Thuận tay bắt dê, phải tranh thủ nắm lấy cơ hội nằm trong tầm tay

    Điển cố: Thời Tam Quốc Lưu Chương là thứ sử Ích Châu nhưng lại có tính tình nhu nhược. Gia Cát Lượng bèn khuyên Lưu Bị tận dụng mối quan hệ họ hàng xa để làm quen với Lưu Chương để rồi từ đó "thuận tay bắt dê" chiếm lấy Ích Châu làm chỗ dựa.

    Công chiến kế

    13. Đả thảo kinh xà

    Giải nghĩa: Đánh cỏ động rắn, tấn công vào xung quanh kẻ địch khiến chúng hoảng sợ mà lộ diện

    14. Tá thi hoàn hồn
    Giải nghĩa: Mượn xác trả hồn, mượn thân xác khác để đưa hồn về

    Điển cố: Thời Tam Quốc quân Tào Ngụy nhờ tài năng chỉ huy của Chung Hội và Đặng Ngải mà chiếm gần như toàn bộ nước Thục Hán. Đại tướng nhà Thục là Khương Duy bèn giả đầu hàng với hy vọng mượn xác trả hồn, lợi dụng quân Ngụy để khôi phục đất nước. Tuy nhiên mưu kế của Khương Duy không thành, ông bị giết còn nước Thục hoàn toàn mất về tay Tào Ngụy.

    15. Điệu hổ ly sơn
    Giải nghĩa: Lừa cho hổ ra khỏi núi, khiến kẻ địch ra khỏi nơi ẩn nấp để dễ bề tấn công

    Điển cố: Thời Tam Quốc Trương Phi được lệnh dẫn quân vào Ích Châu để hỗ trợ Lưu Bị. Trên đường tiến quân Trương Phi bị Nghiêm Nhan lợi dụng địa thế hiểm yếu để ngồi trong thành phòng thủ. Trương Phi bèn lập kế giả say dụ Nghiêm Nhan dẫn quân ra ngoài thành và đánh bại.

    16. Dục cầm cố túng
    Giải nghĩa: Muốn bắt thì phải thả

    Điển cố: Thời Tam Quốc, Mạnh Hoạch làm phản khiến Thục Hán bất ổn. Để thu phục Mạnh Hoạch, Gia Cát Lượng đã bảy lần bắt, bảy lần thả (thất cầm thất túng) Mạch Hoạch khiến Mạch Hoạch đội ơn mà không dám làm phản nữa.

    17. Phao chuyên dẫn ngọc
    Giải nghĩa: Ném gạch đưa ngọc đến, đưa miếng nhỏ ra để dụ địch nhằm đạt cái lợi lớn hơn

    18. Cầm tặc cầm vương
    Giải nghĩa: Bắt giặc bắt vua

    Hỗn chiến kế

    19. Phủ để trừu tâm
    Giải nghĩa: Rút củi đáy nồi, đánh tiêu hao hậu cần để làm quân địch dần phải thua

    20. Hỗn thủy mạc ngư
    Giải nghĩa: Đục nước bắt cá, lợi dụng tình thế để ra tay đạt mục đích

    Điển cố: Trong Trận Phì Thủy, sau khi nhận thấy quân Tần rối loạn sau đợt tấn công phủ đầu của quân Tấn, Tạ Huyền quyết định tận dụng thời cơ tung toàn lực tấn công, kết quả là quân Tần đại bại dù đông quân gấp 10 lần quân Tấn.

    21. Kim thiền thoát xác
    Giải nghĩa: Ve sầu lột xác, sử dụng bộ dạng mới để làm quân địch bất ngờ trở tay không kịp

    22. Quan môn tróc tặng
    Giải nghĩa: Đóng cửa bắt giặc, dồn giặc vào thế bí không thể chạy thoát

    Điển cố: Thời Chiến Quốc, Tôn Tẫn và Bàng Quyên ban đầu là hai học trò cùng thầy Quỷ Cốc tử, nhưng sau đó trở thành cừu thù và là địch thủ chính của nhau trên chiến trường. Trong trận chiến quyết định, Tôn Tẫn sai quân Tề dùng kế rút bếp để lừa Bàng Quyên và quân Ngụy tiến sâu vào đường hẻm Mã Lăng. Khi toàn bộ quân Ngụy đã rơi vào bẫy phục kích, Tôn Tẫn sai bịt đường hẻm và bắn tên, quân Ngụy đại bại, Bàng Quyên cũng bỏ mạng trong đám loạn tên.

    23. Viễn giao cận công
    Giải nghĩa: Xa thì giao thiệp, gần thì dùng vũ lực

    Điển cố: Thời Chiến Quốc, tể tướng nước Tần là Phạm Thư đề ra kế viễn giao cận công, theo đó với các nước gần, Tần sẽ dùng vũ lực uy hiếp, chiếm thành chiếm đất, với các nước xa không đem quân đi được thì lại dùng ngoại giao dụ dỗ làm đồng minh. Cứ như vậy Tần nhanh chóng trở thành bá chủ của cả 6 nước chư hầu, tạo điều kiện cho Doanh Chính thống nhất Trung Quốc sau đó.

    Tịnh chiến kế

    24. Giả đạo phạt Quắc
    Giải nghĩa: Mượn đường giệt Quắc, lợi dụng hòa hoãn địch để rồi quay lại tấn công bằng lợi thế do chính địch tạo ra cho mình

    Điển cố: Tấn Hiến Công theo lời Triệu Yến mang đồ vàng ngọc hối lộ nước Ngu với lý do mượn đường nước Ngu để đánh nước Quắc, thực chất là Tấn Hiến Công sợ Ngu sẽ sai quân cứu nước Quắc. Sau khi Tấn đánh tan nước Quắc, Ngu chỉ còn trơ trọi một mình, Tấn Hiền Công bèn đem quân quay về diệt nốt nước Ngu.

    25. Thâu lương hoán trụ
    Giải nghĩa: Trộm rường thay cột, phá hủy cơ sở của địch

    26. Chi tang mạ hòe
    Giải nghĩa: Chỉ cây dâu để mắng cây hòe, còn có biến thể khác là chỉ chó mắng mèo, tấn công gián tiếp kẻ địch thông qua một trung gian khác

    Điển cố: Thời Tam Quốc trong lúc Tào Tháo đang đem quân đi đánh Viên Thuật thì lương thảo thiếu thốn, binh lính kêu than. Thấy vậy Tào Tháo mới lập kế đổ tội cho quan coi lương Vương Hậu là lừa dối trong cấp phát lương rồi chém lấy đầu Vương Hậu. Quân Tào từ đấy sợ không dám kêu ca nữa mà hết lòng đánh Viên Thuật.

    27. Giả si bất điên
    Giải nghĩa: Giả ngu chứ không điên, làm cho quân địch coi thường mình mà không đề phòng

    Điển cố: Thời nhà Tống, Nùng Trí Cao tự xưng đế ở phuơng Nam, hoàng đế nhà Tống phái quân đánh nhiều lần không được. Đại tướng Địch Thanh bèn bày kế giả đò sợ hãi làm quân của Nùng Trí Cao lơi là phòng bị, tức thì quân Tống tấn công đánh bại quân Nùng Trí Cao.

    28. Thượng ốc trừu thê
    Giải nghĩa: Lên nhà rút thang, còn có biến thể khác là qua cầu rút ván

    29. Thụ thượng khai hoa
    Giải nghĩa: Trên cây hoa nở

    30. Phản khách vi chủ
    Giải nghĩa: Từ chỗ là khách biến thành vai chủ, lấn dần dần đất của địch để đến chỗ địch không còn chỗ đứng

    Điển cố: Trong chiến dịch chiếm Hán Trung của Lưu Bị, Pháp Chính đã quân sư cho Hoàng Trung dùng kế phản khách vi chủ để cuối cùng chém chết được đại tướng của Tào Ngụy là Hạ Hầu Uyên.

    Bại chiến kế

    31. Mỹ nhân kế
    Giải nghĩa: Dùng gái đẹp để làm rối loạn quân địch

    Điển cố: Thời Xuân Thu, Câu Tiễn nước Việt bị Ngô vương Phù Sai đánh cho suýt mất nước. Phạm Lãi và Văn Chùng bèn hiến kế cho Câu Tiễn dâng mỹ nhân nổi tiếng của nước Việt là Tây Thi cho Phù Sai khiến Ngô vương vì đam mê tửu sắc mà bỏ bê việc chính sự, tạo thời cơ cho Câu Tiễn trả thù.

    32. Không thành kế
    Giải nghĩa: Trong hoàn cảnh thành không có quân lại bị quân địch uy hiếp thì phải dùng những hành động kì lạ, trầm tĩnh khiến quân địch khiếp sợ tưởng có mai phục mà bỏ đi

    Điển cố: Kế này gắn liền với điển cố về Gia Cát Lượng trong Tam quốc diễn nghĩa. Theo đó trong lúc Gia Cát Lượng đang giữ ngôi thành trống không có phòng thủ thì Tư Mã Ý bất chợt kéo quân đến. Đánh vào tính đa nghi của Tư Mã Ý, Gia Cát Lượng đã sai mở toan cổng thành, trên tường thành chỉ cắm tinh kỳ, lại sai người quyét dọn trước cổng làm như không có sự đe dọa của quân Ngụy. Cuối cùng Tư Mã Ý vì nghi ngờ mưu kế của Gia Cát Lượng nên đã rút quân, bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một để bắt sống địch thủ chính trên chiến trường.

    33. Phản gián kế
    Giải nghĩa: Lợi dụng kế của địch để biến thành kế của mình

    Điển cố: Thời Tam Quốc, Tào Tháo phái Tưởng Cán, bạn học cũ của Chu Du sang Đông Ngô để dò xét lực lượng đối phương. Chu Du đoán được mưu của Tào Tháo nên đã sử dụng chính Tưởng Cán để làm Tào Tháo nghi ngờ hai hàng tướng cực kì thông thạo thủy binh của Kinh Châu để rồi giết hai người đó.

    34. Khổ nhục kế
    Giải nghĩa: Tự làm mình khổ nhục để đánh lừa quân địch

    Điển cố: Câu Tiễn sau khi thất bại trước Phù Sai thì hết lòng tận tụy phục vụ Phù Sai như người hầu, thậm chí nếm cả chất thải của Phù Sai để giúp thầy thuốc khám bệnh cho Ngô vương, tất cả chỉ để che dấu sự chuẩn bị trả thù của nước Việt.

    35. Liên hoàn kế
    Giải nghĩa: Sử dụng nhiều kế liên tiếp, muốn chiến thắng phải biết móc nối nhiều kế với nhau

    Điển cố: Liên hoàn kế gắn liền với giai thoại về Vương Doãn do La Quán Trung kể lại trong Tam quốc diễn nghĩa. Vì thấy Đổng Trác quá bạo ngược hung tàn nên Vương Doãn sử dụng liên hoàn kế trong đó có mỹ nhân kế gửi Điêu Thuyền vào chia rẽ hai bố con nuôi Đổng Trác và Lã Bố, sau đó dùng kế đục nước bắt cá khơi gợi ở Lã Bố sự thù địch với bố nuôi để rồi cuối cùng chính Lã Bố cầm kích đâm chết Đổng Trác.

    36. Tẩu vi thượng sách
    Giải nghĩa: Gặp kẻ địch mạnh thì kế chuồn là thích hợp hơn cả trong 36 kế
    ..........................
    Với hy vọng những bài viết này sẽ hữu ích cho mọi người !
     
  9. Tống Giang

    Tống Giang Thần Tài Perennial member

    Hè hè! thấy huynh mở Topic này hôm bữa định nhào vô mà nhìn lại thấy cả 36 kế 1 lượt nên không dám vào :drunk:. Tam thập lục kế phải tám trong 37 chương ấy chứ! Chương thứ 37 là: Không được bàn luận, im lặng mà thực hiện 36 chương trước :D.
     
    Trieutulong, tieudietchulo and dream like this.
  10. Trieutulong

    Trieutulong Thần Tài

    Không có cái gì là Vĩnh cửu & cũng không có gì là đầy đủ hết, "Tam thập lục kế" này cũng không ngoại lệ nếu thấy nó thiếu & chưa hoàn chỉnh thì mình bổ sung :
    Kế thứ XXXVII
    ....................
    37. Im lặng kế : (Im lặng là vàng)
    Đây là kế sách hay nhất trong 37 kế, người sử dụng kế này bắt buộc phải tinh thông hết 36 kế kia mới sử dụng kế này được. Tại sao lại vậy, vì khi đã tinh thông 36 kế kia thì tự nhiên mình thấy mình bé nhỏ như hạt cát trên sa mạc giống như 1 ngôi sao trong muôn ngàn vì sao. Người sử dụng kế này đã nằm lòng câu "Im lặng là vàng" im lặng ngồi xem những cái hay cái dở của người khác để mà đúc kết riêng cho mình những kinh nghiệm sống sau này !
    ....................
    P/s: Tống Giang đã hiểu rất rõ được kế này, hay !
     
    Kjbinhbay thích bài này.
  11. Sau Cho

    Sau Cho Thần Tài