Có nên tầm soát ung thư sớm ?

Thảo luận trong 'Tin Tức' bắt đầu bởi chipmum88, 31/8/16.

  1. chipmum88

    chipmum88 Thành Viên Mới

    Áp dụng các biện pháp và thủ thuật y khoa chuyên biệt, tầm soát ung thư sớm giúp phát hiện các căn bệnh ung thư từ giai đoạn mầm mống, khi bệnh chưa có biểu hiện hay triệu chứng nghiêm trọng, hoặc khi khối u còn rất nhỏ, chưa phát triển hay di căn ra các mô xung quanh.


    Tầm soát ung thư dành cho những người có sức khỏe tương đối tốt và có nguy cơ mắc bệnh ung thư. Những người có nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư, hoặc đã từng mắc bệnh ung thư, có thể phải thực hiện các thử nghiệm tầm soát bệnh ở tuổi trẻ hơn và thường xuyên hơn.


    Tầm soát ung thư dạ dày


    Phối hợp các biện pháp sàng lọc như siêu âm ổ bụng tổng quát (siêu âm gan, mật, tụy, bàng quang…), nội soi dạ dày, các xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày CEA, CA19-9, CA 72-4 để phát hiện khối u cũng như xác định hình thái và sự phát triển của khối u.


    Tầm soát ung thư phổi


    Tiến hành các thủ thuật chụp :-@quang lồng ngực để nhận diện khối u và các mô bất thường, xét nghiệm chất nhầy từ phổi để phát hiện tế bào ung thư. Trong trường hợp có tiên lượng xấu về khối u ở phổi thì cần chụp cắt lớp CT để xác định chính xác vị trí và kích thước của khối u.


    Tầm soát ung thư đại trực tràng


    Nam, nữ trên 50 tuổi nên khám tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ. Việc khám tầm soát được thực hiện trước tiên bởi khám lâm sàng tổng quát (thường là thăm khám trực tràng hậu môn bằng tay).


    Đối với người có tiền sử bị polyp ruột già, viêm ruột già hoặc có người thân bị ung thư ruột già thì nguy cơ mắc bệnh cao hơn và nên bắt đầu tầm soát ung thư trước 50 tuổi.


    Tầm soát ung thư gan


    Theo các chuyên gia, 80% những trường hợp ung thư gan là do bệnh viêm gan B gây ra. Theo Trung Tâm về Gan Á Châu tại Đại Học Stanford, đàn ông Việt Nam có nguy cơ bị chết vì bệnh ung thư gan cao nhất thế giới. Điều đáng mừng là đã có thuốc chủng ngừa viêm gan B và có cách chữa viêm gan B, viêm gan C rất hiệu nghiệm.


    Tầm soát ung thư vú


    Phụ nữ tuổi 20-39 nên khám vú theo tiêu chuẩn y tế bởi bác sĩ hoặc chuyên viên y tế 3 năm một lần và tự khám vú hằng tháng. Phụ nữ trên 40 tuổi nên chụp Xquang tuyến thư vú, khám vú theo tiêu chuẩn y tế hằng năm và tự khám vú hằng tháng.


    Tầm soát ung thư cổ tử cung


    Tất cả mọi phụ nữ đã từng quan hệ tình dục hoặc 18 tuổi trở lên nên khám phụ khoa định kỳ và thực hiện xét nghiệm papsmear từ 6 – 12 tháng một lần. Sau 3 lần liên tiếp kết quả xét nghiệm papsmear bình thường thì có thể thực hiện kiểm tra định kỳ từ 2 – 3 năm một lần.


    Khám tổng quát tìm ung thư


    Ngoài những bệnh ung thư trên, các bác sỹ cũng khuyến cáo, cả đàn ông và phụ nữ nên khám tổng quát cơ thể, đặc biệt các bộ phận như tuyến giáp trạng, da, hạch và bộ phận sinh dục.


    Tầm soát ung thư sớm sẽ giúp bạn kiểm soát được tình trạng sức khỏe, phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình, vì cuộc sống tươi đẹp phía trước hãy tầm soát ung thư sớm, đừng để đến khi quá muộn.


    Cơ sở y tế hợp tác mạnh mẽ và sâu rộng trong điều trị ung thư với các đối tác quốc tế như Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc cung cấp các gói tầm soát ung thư với hạng mục khám được thiết kế khoa học giúp chẩn đoán chính xác nhất nguy cơ cũng như tình trạng bệnh ung thư đối với từng trường hợp
     
  2. gomsu1

    gomsu1 Thành Viên

    Nhìn sơ sơ qua bệnh bây giờ toàn là ung thư mà thôi